วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวนากาฬสินธุ์เจอวิกฤตภัยแล้งเขื่อนลำปาวยังไม่สามารถปล่อยน้ำช่วยเหลือปักดำได้

กาฬสินธุ์วิกฤตภัยแล้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเกษตรสำรวจผู้ได้รับผลกระทบรายงานด่วนในกลางเดือน สิงหาคม เพื่อปรับแผนหาพืชปลูกทดแทนข้าว ขณะที่เขื่อนลำปาวปริมาณน้ำไหลลงอ่างน้อยกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 10 ปีในระยะเวลาเดียวกัน

นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เผยว่า ในฤดูการทำนาปีในปีนี้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์กำลังประสบปัญหาฝน แล้งเป็นจำนวนมาก และขยายบริเวณกว้างไปหลายอำเภอ ในขณะที่เขื่อนลำปาวก็ไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับส่งให้เกษตรกรทำนาได้ ถึงแม้ฝนจะตกในช่วงที่ผ่านมาก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหากเลยกลางเดือนสิงหาคม หากฝนไม่ตกก็ได้สั่งการให้เกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ และส่วนที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบ เพื่อปรับแผนจัดหาพืชเพาะปลูกทดแทนให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้

นายปัญญา ศิลปะ เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวว่า สถานการณ์การทำนาของจังหวัดกาฬสินธุ์ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกข้าวไปแล้ว 296,762 ไร่ ส่วนอำเภอที่มีน้ำพอสามารถปักดำได้ ประกอบด้วย อำเภอคำม่วง สมเด็จ ห้วยผึ้ง นาคู เขาวง กุฉินารายณ์ ท่าคันโท อำเภออื่นๆ ก็ได้มีน้ำปักดำในบางส่วนเท่านั้น อำเภอที่ได้รับผลกระทบ คือ อำเภอยางตลาด เมือง ห้วยเม็ก กมลาไสย เป็นต้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยได้รับน้ำจากเขื่อนลำปาวกลับไม่มีน้ำปักดำนาเลย

จากข้อมูลของเขื่อนลำปาวพบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2556 มีปริมาณน้ำฝนไหลลงอ่างเพียง 165.70 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำฝนไหลลงอ่างในระยะเวลาเดียวกันย้อนหลังเฉลี่ยปีละ 685 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต




สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น