วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 เตรียมเก็บข้อมูลผลผลิตทางการเกษตร 4 ชนิด วันที่ 1 - 31 สิงหาคมนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด

นางสาวกัญญรัตน์  เกียรติสุภา  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา เตรียมลงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูลปริมาณการผลิตทางการเกษตรของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รุ่น 1 ถั่วเหลืองรุ่น 1 ยางพาราและปาล์มน้ำมัน ภายในพื้นที่เขตรับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ โดยจะออกทำการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2556 ภายในเขตหมู่บ้านตัวอย่างต่างๆ ที่ได้ถูกกำหนดไว้ โดยมีจำนวนตัวอย่างของหมู่บ้านในการสำรวจ ดังนี้ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รุ่น 1 จำนวน 143 หมู่บ้าน ถั่วเหลืองรุ่น 1 จำนวน 7 หมู่บ้าน ยางพารา 100 หมู่บ้าน และปาล์มน้ำมัน 14 หมู่บ้าน ซึ่งจะกระจายอยู่ภายในเขตท้องที่ต่างๆ ของทั้ง 4 จังหวัด เพื่อที่จะนำเอาข้อมูลที่ได้สอบถามจากเกษตรกรที่เป็นตัวอย่างในการสำรวจมาทำการหาค่าประมาณทางสถิติ และจะนำเอาข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาทำการวิเคราะห์เพื่อหาค่าปริมาณการผลิตของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รุ่น 1 ถั่วเหลืองรุ่น 1 ยางพาราและปาล์มน้ำมัน ว่าจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใดในปีเพาะปลูก 2556/57 พร้อมเปรียบเทียบกับแต่ละปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ จึงส่งผลให้เกษตรกรประสบปัญหาที่แตกต่างกัน ดังนั้น ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจจะสามารถนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างถูกต้องและตรงจุด ซึ่งเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรโดยตรง

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 จึงขอความร่วมมือจากเกษตรกรในแต่ละหมู่บ้านที่ตกเป็นหมู่บ้านตัวอย่างในการสำรวจ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในการตอบแบบสอบถามและการให้ข้อมูล  ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเกษตรกรเอง และนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาการเกษตรต่อไป ซึ่งคาดว่าจะได้ผลสำรวจแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้




สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 / ข้อมูล
สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น