วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดงาน “วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก” หรือ World Ranger Day

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่สระแก้วเปิดงาน "วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก”  ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธ รรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก” หรือ World Ranger Day

นายวินัย วิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ไ ด้นำหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ เนื่องด้วยในวันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเจ้าหน้า ที่พิทักษ์ป่าโลก เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติ และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมทั้งระลึกถึงวีรกรรมและความเสียสละทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตและบาด เจ็บเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้ร่วมกับ องค์การเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และมูลนิธิฟรีแลนด์ จึงได้จัดงานขึ้น ณ อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว กิจกรรมในงานมีการมอบโล่ประกาศเ กียรติคุณให้เจ้าหน้าที่ได้รับบ าดเจ็บและเสียชีวิต 7 ราย จากเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่ง ชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืช จำนวน 20,490 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ปี 2552  จนถึงปัจจุบันได้มีเจ้าหน้าที่เ สียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ น้อยกว่า 40 ราย และ บาดเจ็บสาหัส 23 รายและบาดเจ็บ 26 ราย ล่าสุดในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 4 ราย จากการปฏิบัติหน้าที่ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ให้การช่วยเหลือไปแล้ว 89 ราย 1,958,000 บาท

จากนั้น นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์กรธ รรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องในวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก กระทรวงฯ โดยกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพรรณพืช ได้ริเริ่มจัดงานวันผู้พิทักษ์ป่า เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชู การปฏิบัติงานที่เสียสละ อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของส่วนร่วม ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นรำลึกถึงผู้ปกป้องผืนป่าที่เสียสละชีวิต และ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ต้องทำงานเสี่ยงกับอันตราย และดูแลรักษาผืนป่าในส่วนของกรม อุทยานแห่งชาติ 73 ล้านไร่ แต่ได้รับงบประมาณในการดูแลผืนป่าเฉลี่ยเพียง 13.87 บาท ต่อไร่ ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ การป้องกันผู้บุกรุกป่า ประกอบกับภาวะปัจจุบันมีการลักล อบตัดไม้พะยูงเพิ่มขึ้นเป็นจำนว นมาก เนื่องจากมีราคาสูง คุ้มค่ากับการเสี่ยงต่อการถูกจั บกุมดำเนินคดีทำให้งานของผู้พิทักษ์ผืนป่าต้องเผชิญกับอันตรายมาก

ดังนั้น จึงได้ให้จัดตั้ง "กองทุนสวัสดิการกระทรวงทรัพยาก รธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าของไทย” ขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผู้ดูแลรักษาผืนป่า ทั้งที่เป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ และพนักงานจ้างเหมา โดยมีการสนับสนุนให้มีการทำประกันชีวิต หรือมีหลักประกันสวัสดิการการรั กษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อเป็นขวั ญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของเ จ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น