วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ครอบครัว " ตันตกิตติ์ " สร้างตึกสงฆ์ 30 ล้าน ให้กับโรงพยาบาลเสลภูมิ

เมื่อเวลา 10.19 น. วันที่ 23 กันยายน 2556  ที่โรงพยาบาลเสลภูมิ ต.ขวัญเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด นายมณเฑียร ตันตกิตติ์ ผู้แทนนายบุญเนตร ตันตกิตติ์ ประธานกรรมการโรงแรมมณเฑียร กทม. ผู้บริจาคปัจจัยสร้างตึกพิเศษสงฆ์มณเฑียร เดินทางมาร่วมพิธีตั้งเสาเอกเสาโทเพื่อความราบรื่นในการก่อสร้าง และความอยู่เย็นเป็นสุขของผู้เข้าพักอาศัย โดยมี นายแพทย์อุปทิน รุ่งอุทัยศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสลภูมิ พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 ฝ่ายธรรมยุต พระราชปริยัติวิมล เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ฝ่ายธรรมยุต พระครูอุดมพิจารณ์ วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร พระเถรานุเถระ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ประชาชนและแขกผู้มีเกียรติกว่า 200 คน ร่วมพิธี

นายแพทย์อุปทิน รุ่งอุทัยศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสลภูมิ กล่าวว่า  โรงพยาบาลเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นดรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบประชาชนประมาณ 150,000 คน จากข้อมูลล่าสุดจำนวนพระภิกุและสามเณรในเขตอำเภอเสลภูมิประมาณ 850 รูป จำนวนพระภิกุอาพาธที่เข้ามารับการรักษาเป็นผู้ป่วยนอกปีละกว่า 300 ครั้ง แต่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพียงปีละประมาณ 20 รูป หรือเดือนละ 1-2 องค์ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะโรงพยาบาลเสลภูมิยังไม่มีตึกที่ให้บริการผู้ป่วยในสำหรับพระสงฆ์โดยพาะ ในการนี้คุณบุญเนตร ตันตกิตติ์ ประธานกรรมการโรงแรมมณเฑียร โดยการประสานงานของพระครูอุดมพิจารณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ได้เล็งเห็นความสำคัญในการที่จะให้พระสงฆ์ที่อาพาธได้รับการดูแลในสถานที่ที่มีความเหมาะสม สมควรแก่ฐานะผู้ทรงศีล จึงได้บริจาคเงินเพื่อสร้างตึกพิเศษสงค์ พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์และด้านอื่นๆที่จำเป็น จำนวน 30 ล้านบาท ในนามตัวแทนของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสลภูมิและพ่อค้าประชาชนชาวเสลภูมิขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ด้วย

สำหรับตึกพิเศษสงฆ์นี้ เป็นอาคาร 4 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นคลินิกบริการเฉพาะโรคเพื่อการเข้าถึงบริการโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของชาวเสลภูมิ ส่วนชั้นที่ 2,3 และ 4 เป็นห้องพิเศษทั้งหมด สำหรับพระภิกษุสงฆ์ กรณีที่มีห้องพิเศษว่าง คุณบุญเนตรได้กรุณาให้สามารถรองรับฆราวาสได้ ยกเว้นชั้นที่ 4 ต้องพาะพระภิกษุสงฆ์เท่านั้น ซึ่งท่านได้มีดำริการเข้าถึงบริการพักรักษาตัวของพระภิกษุในอำเภอและจังหวัดต่างๆใกล้เคียงด้วย

อนึ่ง โรงพยาบาลเสลภูมิจะปรับขยายขีดความสามารถในการให้บริการตามแผนพัฒนาระบบบริการของกระทรวงสาธารณสุข เป็นโรงพยาบาลชุมชนจากเดิม 60 เตียง เป็นขนาด 120 เตียง ในปี 2559 ซึ่งได้รับการจัดสรรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค และกำลังศึกษาต่อในขณะนี้อีกจำนวน 5 คน  การได้รับการบริจาคสร้างตึกพิเศษสงฆ์มณเฑียรในครั้งนี้ นอกจากรองรับบริการที่จะขยายตัวทั้งปริมาณและคุณภาพแล้ว ยังเป็นการสร้างคุณประโยชน์โดยการประหยัดงบประมาณของประเทศชาติอีกประการหนึ่ง สมควรได้รับการยกย่องเป็น "คนดีศรีสังคม" ของครอบครัว"ตันตกิตติ์" ในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น