วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

คนคอนสารออกโรงต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงงานยางพารา

จังหวัดชัยภูมิ ตั้งกรรมการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนชาวอำเภอคอนสาร ฝ่ายที่คัดค้านการก่อสร้างโรงงานยางพาราอัดแท่ง ขนาดกำลังผลิต 12,000 ตันต่อเดือน ยืนยันจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อสรุปรายงาน เป็นภาพรวมต่อผู้มีอำนาจ นำไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจ ชาวบ้านยืนยันหากยังไม่เลิก จะเดินทางเข้าทำเนียบร้องนายกรัฐมนตรี

โดยในช่วงเช้าวันที่ 24 กันยายน 2556 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตยางพาราของบริษัทศรีตรังแอโกอินตัสทรี จำกัด(มหาชน) นำคณะกรรมการ เดินทางลงพื้นที่ หอประชุมอำเภอคอนสาร ังข้อมูลจากประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ที่รับฟังข้อมูลจากประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ซึ่งมีโครงการจะมาก่อสร้างในพื้นที่บ้านหินร่องเมย หมู่ 8 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กำลังผลิต 12,000 ตันต่อเดือน โดยมีชาวบ้าน นักเรียน และแกนนำ เข้าร่วมให้ข้อมูล โดยก่อนหน้านี้ชาวคอนสาร ได้รวมตัวกันในนาม "กลุ่มรักษ์คอนสาร” ออกมาคัดค้านการก่อสร้างอย่างหนัก เนื่องจากเห็นว่าการเข้ามาดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างเงียบเชียบและเร่งรัดการดำเนินการ โดยไม่มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบด้านสุขภาพของชุมชน หลังจากนั้น จังหวัดได้ตั้งกรรมการชุดนี้ขึ้นมา ตรวจการขออนุญาตประกอบการกิจการของบริษัทศรีตรังแอโกอินตัสทรี จำกัด(มหาชน) และเสนอความเห็นต่อผู้มีอำนาจอนุมัติ หรืออนุญาตให้มีการก่อสร้าง พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ให้รอบด้าน รวมถึงประชาชนทั้งที่กลุ่มคัดค้าน และกลุ่มสนับสนุนด้วย

นายชูพิศ พรานสัมฤทธิ์ ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาคัดค้าน กล่าวว่าจริงๆแล้ว ชาวคอนสารไม่ต้องการโรงงานยางพารามาไว้ที่นี่ เพราะที่ตั้งโรงงานไม่ใช่สวนยางพารา แต่เป็นสวนหมาก สวนพลูมาก่อน เป็นวิถีชีวิตดั้งเดิม อยู่คู่คนคอนสารมาหลายชั่วอายุคน ดังนั้นชาวบ้านดั้งเดิมกว่า 30 ชุมชนที่นี่ ไม่ยอมรับโรงงานแห่งนี้ ในวันนี้ได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรม 3 ข้อ ข้อแรก ไม่ยอมรับคณะกรรมการที่แต่งตั้งครั้งนี้ เพราะชาวบ้านไม่ได้รับรู้ ข้อ 2 ยื่นคัดค้านการตั้งโรงงาน จากนั้นจะติดตามผล หากไม่เห็นผล จะนำมวลชนเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันไม่ให้โรงงานเกิดขึ้น ที่อำเภอคอนสารได้ เรื่องน้ำเสียที่จะตามมาหลังสร้างโรงงานแล้ว มีแน่นอน แต่ประเด็นสำคัญมากกว่านั้นคือ ผลที่มันไปกระทบกับบริบทความเป็นอยู่ ทั้งกลิ่นเน่าเห็น เราอยู่กับธรรมชาติที่นี่ มานมนาน แล้วจู่ๆ จะเอาโรงงานมาตั้ง มองเฉพาะความสะดวกด้านการขนส่ง คมนาคม แต่ไม่ได้มองเรื่องความเป็นอยู่ของคนที่นี่ ตรงนี้ชาวบ้านจึงยอมไม่ได้

ด้านนายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า การมาครั้งนี้เป็นการรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมของฝ่ายที่คัดค้าน ซึ่งได้นำเสนอทั้งวีทีอาร์ เกสาร หลักฐาน รวมทั้งบุคคล ซึ่งได้รับฟังเก็บไว้เป็นข้อมูล แต่ยังไม่ได้สรุป จนกว่าจะได้ฟังความคิดเห็น ได้รับข้อมูลจากอีกฝ่าย คือฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ก่อนสรุปข้อมูลทุกด้าน เสนอผู้มีอำนาจในการอนุญาตต่อไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น