วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ชลประทานสุรินทร์ ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์การไหลของเส้นทางน้ำของวันนี้

นายเจษฎา  บุญสุยา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ กล่าวว่า ด้วยพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้  ที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และได้เคลื่อนตัวผ่านประเทศลาวเข้าสู่ประเทศไทย  บริเวณจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเช้าวันที่  19  กันยายน  2556 ซึ่งทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดสุรินทร์  มีฝนตกหนักทั่วพื้นที่โดยฝนเริ่มตกตั้งแต่วันที่  18  กันยายน  2556 จนถึงวันที่  19  กันยายน  2556 โดยวัดปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั้งจังหวัดสูงถึง 200 มม. นั้น เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่าในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งจะไหลไปตามทางเดินของน้ำในทิศต่าง ๆ ดังนี้  ทางเดินของน้ำ ณ วันนี้  (24   กันยายน 2556)

1. ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เมื่อน้ำที่ปล่อยออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงแล้วจะไหลตามลำห้วยเสนง ลงลำชีที่บริเวณบ้านลำหาด ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยวันนี้น้ำมีปริมาณที่สูงมากซึ่งลำห้วยเสนงไม่สามารถรับน้ำไว้ได้ต้องไหลบ่าไปตามทุ่งและที่ต่ำเพื่อลงลำน้ำชี

2. น้ำจากลำน้ำชี  ซึ่งมีต้นน้ำจาก อ.พนมดงรัก  จะไหลรวมกับมวลน้ำที่เกิดจาฝนตกทางด้านท้าย  ไหลลงลำน้ำชี และเดินทางไปลงลำน้ำมูลที่บริเวณ  วังทะลุ บ.ตากลาง ต.ท่าตูม  จ.สุรินทร์ ซึ่งระหว่างทางจะมีน้ำห้วยเสนงไหลลงมารวมด้วยบริเวณบ้านลำหาด

ขณะนี้น้ำด้านท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง  และน้ำจากลำน้ำชี ซึ่งมีต้นน้ำจาก  อ.พนมดงรักมีปริมาณมาก ถึงแม้ฝนจะหยุดตกแล้วก็ตามแต่น้ำที่ขังอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ กำลังรวมตัวและไหลลงมา  เห็นสมควรประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่รอบบริเวณ  ลำห้วยเสนง และลำชีให้เตรียมพร้อมรับมือกับอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้

3. เมื่อลำน้ำชี  นำน้ำไหลลงลำน้ำมูลที่บริเวณ  วังทะลุ ต.ท่าตูม จ.สุรินทร์  แล้วจะไหลผ่าน อ.ท่าตูม  อ.รัตนบุรี เข้าเขต จ.ศรีสะเกษต่อไป  ซึ่งในขณะนี้น้ำกำลังเดินทางถึงบริเวณ ต.หนองเรือแล้ว เห็นสมควรแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่งลำน้ำมูลให้เตรียมความพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่กำลังเดินทางไปถึง

4. น้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก  ในเขต อ.สังขะ จะไหลตามลำห้วยเสนง เข้า อ.สังขะ และไหลไปรวมกับห้วยทับทัน ผ่าน อ.สำโรงทาบ และไหลลงลำน้ำมูลที่ บ.ดอนแรด ต.ดอนแรด อ.รัตนบุรี

ขณะนี้น้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก  จำนวนมากกำลังเดินทางไปลงแม่น้ำมูลที่ บ.ดอนแรด จึงขอตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่งลำน้ำให้เตรียมความพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่กำลังเดินทางไปถึง

จังหวัดสุรินทร์จึงประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว  อพยพสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง  และระมัดระวังการใช้ไฟฟ้า และจัดเตรียมสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภคให้พร้อมหากเกิดอุกทกภัยจากน้ำที่ไหลไปรวมตัวกันตามจุดดังกล่าวข้างต้น




กัญญรัตน์  เกียรติสุภา ส.ปชส.สุรินทร์  / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น