วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ส.ส.เลย เขต ๔ ส่งเสริมขบวนการเรียนรู้ทางการเมืองเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย เขต ๔  ส่งเสริมขบวนการเรียนรู้ทางการเมืองเรื่องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา และประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดเลย ที่ ม.ราชภัฎเลย

นายวันชัย  บุษบา  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย เขต ๔  จัดโครงการส่งเสริมขบวนการเรียนรู้ทางการเมืองเรื่องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา  และประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดเลย   เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์เกี่ยวกับภูมิภาคต่าง ๆ ในประชาคมอาเซียนและเสริมสร้างวิสัยทัศน์ในการบริหารส่วนท้องถิ่น  เตรียมความพร้อมท้องถิ่นเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  ส่งเสริมให้ผู้บริหารและบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีศักยภาพและความพร้อมทางด้านการบริหารท้องถิ่นในมิติของการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์และเสริมสร้างวิสัยทัศน์ในการบริหารท้องถิ่นของผู้นำท้องถิ่น และเพื่อให้สามารถสร้างและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากโอกาสใหม่ ๆ ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที  โดยมีร้อยตำรวจเอก ดร.นิติภูมิ  นวรัตน์  เป็นผู้บรรยายในหัวข้อ  "การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของหน่วยงานส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  สถาบันการศึกษา ประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดเลย ”  และผู้ช่วยศาสตราจารย์ไชยวุฒิ  มนตรีรักษ์ เป็นผู้บรรยาย ในหัวข้อ "รู้เขารู้เรากับประชาคมอาเซียน”  ทั้งนี้ การประกาศกฎบัตรอาเซียนเพื่อสร้างอาเซียนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล และกำหนดให้มี ๓ เสาหลักของประชาคมอาเซียน คือ   เสาหลักการเมืองและความมั่นคง, เสาหลักด้านสังคมและวัฒนธรรม และเสาหลักด้านเศรษฐกิจ  ซึ่งความสำคัญดังกล่าวนี้จึงได้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาท้องถิ่นและจัดโครงการนี้ขึ้น

การจัดโครงการครั้งนี้มุ่งหวังให้เกิดความตื่นตัว ตระหนักถึงความสำคัญการเป็นประชาคมอาเซียน  เกิดกระบวนทัศน์ วิสัยทัศน์ในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากระบบเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมท้องถิ่น  และผู้บริหารท้องถิ่นมีวิสัยทัศน์และศักยภาพในการบริหารท้องถิ่นให้สามารถประยุกต์ใช้แนวทางต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ในท้องถิ่นของตนและปรับบทบาทให้เข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างทันท่วงที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น