วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ ประชุมด่วนแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ล่าสุดน้ำท่วม 15 อำเภอ จาก 17 อำเภอ

ตามที่จังหวัดสุรินทร์ ได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ วันนี้ (วันที่ 20 ก.ย.56) ที่ห้องประชุมสุรินทร์ภักดี ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์การให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่น ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556 เวลา 20.30 น. ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 242.5  มิลลิเมตร ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมฉับพลันและน้ำหลาก   ราษฏรได้รับความความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง รวม 15 อำเภอ จาก 17 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองสุรินทร์  รัตนบุรี  ศีขรภูมิ  สังขะ  ท่าตูม  ปราสาท  สำโรงทาบ  จอมพระ สนม  ลำดวน   กาบเชิง   บัวเชด  ศรีณรงค์  เขวาสินรินทร์  โนนนารายณ์  ยกเว้นอำเภอพนมดงรักและอำเภอชุมพลบุรี  ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 20-50 เซนติเมตร  โดยปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและฝายชลประทานขนาดกลางในจังหวัดสุรินทร์ 18 แห่ง ปริมาณน้ำวัดได้ 175  ล้าน ลบม. หรือประมาณร้อยละ 120 ของความจุ 145 ล้าน ลบม.  ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบสถานการณ์และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในวันนี้ ( 20 กันยายน 2556)   โดยที่ประชุมได้แจ้งให้ส่วนราชการระดมสรรพกำลัง เรือท้องแบบ เครื่องสูบน้ำ  เครื่องอุปโภค –บริโภค เข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง  พร้อมกันนี้จังหวัดยังได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานรับแจ้งสถานการณ์และการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ห้องประชุมสุรินทร์ภักดี ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประจำศูนย์

นอกจากนั้นจังหวัดสุรินทร์ยังได้จัดตั้งโรงครัวประกอบอาหารเลี้ยงผู้ประสบภัย รวม 4 จุด ได้แก่ สถานีกาชาดที่ 1 อาคารสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองสุรินทร์  อบต.นอกเมือง  มูลนิธิจิ้บเต็กตึ๊ง   และได้จัดตั้งศูนย์พักพิงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย 2 จุด โดยในเขตอำเภอเมืองสุรินทร์  ตั้งศูนย์พักพิง ณ สโมสรทหารบกสุรินทร์ โดยมีชาวบ้านจากบ้านสะโน  ตำบลนอกเมือง หมู่บ้านจัดสรรนีโอแลนด์   หมู่บ้านแฮปปี้แลนด์   หมู่บ้านซิตี้แลนด์  ตำบลนอกเมือง  มีผู้อพยพ จำนวน 100 คน  จุดที่ 2 เขตพื้นที่อำเภอสังขะ  ตั้งศูนย์พักพิง ณ ที่ว่าการอำเภอสังขะ  มีผู้อพยพจำนวน  40 คน

การให้การช่วยเหลือด้านเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ในขณะนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยประจำจุดต่างๆ  ได้แก่ อบต.คอโค  อบต.นอกเมือง เทศบาลตำบลลำดวนสุรพินท์   ส่วนจังหวัดทหารบกสุรินทร์ได้นำรถบรรทุกเพื่อขนย้ายผู้ประสบภัยในเขตเทศบาล จำนวน 8 คัน กำลังพล 100 นาย และมูลนิธิเพื่อนพึ่งพายามยาก จะนำถุงยังชีพพระราชทานช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอสังขะ จำนวน 2000 ถุง




สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น