วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

โรงเรียนสร้างก่อโรงเรียนยุวเกษตรกรดีเด่นปี 55

โรงเรียนบ้านสร้างก่อสร้าง น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติ สร้างกลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียน ขยายผลครอบครัว ชุมชน จนสามารถคว้ารางวัลโรงเรียนกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ประจำปี 2555 และได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมชุมนุมกลุ่มยุวเกษตรกรโลกในปีนี้

ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านสร้างก่อ ตำบลสร้างก่อ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี นายบรรทม แก้วอาษา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสร้างก่อ ให้การต้อนรับ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนางช่อผกา จิตตเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญพืช นายอำเภอกุดจับ พร้อมคณะที่เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนกลุ่มยุวเกษตรกร

โดยในปีที่ผ่านมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสร้างก่อ ได้เข้ารับโล่รางวัลพระราชทาน ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามบรมราชกุมาร ในขณะที่กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านสร้างก่อ ได้รับพระราชทานโล่รางวัล กลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2555

กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านสร้างก่อ เป็นโรงเรียนที่ส่งเสริมสนับสนุนให้สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรดำเนินกิจกรรมอาชีพเกษตรกรรมใน 3 ลักษณะ คือ การดำเนินการแบบกลุ่มรวม แบบกลุ่มย่อย และแบบรายบุคคล ภายใต้แนวคิดทุกคนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนตั้งแต่ร่วมคิดวางแผนงาน ร่วมปฏิบัติการ ร่วมประเมินผล และร่วมปรับปรุงงาน และการจูงใจให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยใช้หลัก 4 ประสานที่พัฒนาขึ้น ได้แก่ การประสานใจให้เป็นเอกภาพ การประสานนโยบายหรือความต้องการของแต่ละฝ่าย การประสานมิตรภาพให้เกิดความยั่งยืน และการประสานให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์จากความสำเร็จร่วมกัน ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการแบบบันได 5 ขั้น คือ การวางแผนเตรียมการ ,ประสานงานรอบด้าน,จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนา,รับรู้ปัญหาร่วมแก้ไข,ภาคภูมิใจในความสำเร็จร่วมกัน

ซึ่งจากความสำเร็จดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียนบ้านสร้างก่อได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมชุมนุมกลุ่มยุวเกษตรกรโลก ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในปีนี้ ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งในปีที่ผ่านมานอกจากจากรางวัลที่กล่าวมาโรงเรียนบ้านสร้างก่อยังมีอีกหลายรางวัลที่การรันตีคุณภาพ อาทิ รางวัลชมเชย สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2555 ของหน่วยงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,รางวัลพระราชทาน กลุ่มเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพ ประจำปี 2555 ของหน่วยงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

สำหรับกิจกรรมโครงการกลุ่มยุวเกษตรกรที่จัดขึ้น ประกอบด้วยการสอนให้เด็กๆรู้จักการทำการเกษตรทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่เลี้ยง การตลาด แปรรูป และมีการบริหารรายได้ ด้วยการจัดตั้งสหกรณ์โรงเรียน ธนาคารโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ทุกขึ้นต้อนการทำงาน ซึ่งในขั้นตอนการผลิตนั้นนักเรียนจะจับกลุ่มกันด้วยความสมัครใจกลุ่มละ 15 คน ดำเนินกิจกรรม ทั้งการเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงปลา เลี้ยงห่าน เพาะเห็ด ร่วมกันรับผิดชอบทุกขั้นตอนหมุนเวียนกันทำงานทุกหน้าที่ มีการลงมติคัดเลือกประธาน รองประธาน เหรัญญิก ปฏิคม และเลขา



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น