วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

เหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้าที่จังหวัดเลย วอนทำลายกำแพงที่สร้างขึ้นเพื่อปิดทางเข้าออกเหมือง อ้างเสียหายวันละ ๑๐ ล้านบาท

เหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้าที่จังหวัดเลย  วิงวอนขอประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ทำลายกำแพงที่สร้างขึ้นเพื่อปิดถนนทางเข้าออกเหมืองทำให้ไม่สามารถสัญจรได้  ระบุเสียหายวันละ ๑๐ ล้านบาท  เพราะไม่สามารถทำเหมืองแร่ทองคำได้ตามปกติ

บริษัท ทุ่งคำ จำกัด  เจ้าของเหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้าที่จังหวัดเลย   เชิญสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดเลย  เข้ารับฟังการแถลงร้องขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของเหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้า และตรวจสภาพพื้นที่การทำเหมืองแร่ทองคำ  บริเวณภูทับฟ้า  ตำบลเขาหลวง  อำเภอวังสะพุง  จังหวัดเลย  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง  สร้างกำแพงปิดกั้นถนนทางเข้าออกเหมืองแร่ทองคำ  เพื่อต้องการให้เหมืองแร่ทองคำยุติการทำเหมืองต่อไปและแสดงออกถึงคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ  โดย ดร.บัณฑิต  แสงเสรีธรรม  กรรมการผู้จัดการเหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้าของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด  พร้อมพนักงานกว่า ๕๐ คน  นำสื่อมวลชนดูกำแพงที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาหลวง  อำเภอวังสะพุง  สร้างขึ้นด้วยอิฐบล็อกปิดกั้นถนนทางเข้าออกเหมืองแร่ทองคำ ทำให้ยานพาหนะไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้จนต้องหยุดการทำเหมืองแร่ทองคำชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๖ เนื่องจากเครื่องมือ  อุปกรณ์ วัสดุ ในการทำเหมืองแร่ทองคำบางอย่างต้องขนย้ายเข้ามาจากข้างนอก  พร้อมวิงวอนร้องขอให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง เข้าใจการทำงานของเหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้าและขอให้ทำลายกำแพงออก   ทั้งนี้หากประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาหลวง ยังไม่ทำลายกำแพงออก  คงต้องยื่นเรื่องขอให้ศาลยุติธรรมพิจารณาไต่สวนเพื่อให้มีคำสั่งรื้อถอนกำแพงออกไป   ยืนยันพร้อมพูดคุยกันอย่างสันติและไม่คิดใช้ความรุนแรง  ส่วนค่าเสียหายที่ทำให้เหมืองแร่ทองคำต้องหยุดการทำงานชั่วคราว ระบุเสียหายวันละ ๑๐ ล้านบาท  และทำให้พนักงานของบริษัทฯ บางส่วนได้รับผลกระทบจากการหยุดทำงานของเหมืองในครั้งนี้ด้วยเนื่องจากการหยุดงานทำให้ไม่ได้รับค่าจ้าง

ด้านนายสราวุธ  สารวงษ์  ผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุง  กล่าวว่า  เหมืองแร่ทองคำภูทับฟ้า  ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด  ได้ขอสัมปทานในการทำเหมืองแร่ทองคำในบริเวณภูทับฟ้า  ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย  ตั้งแต่ ๒๕๔๘  และเริ่มดำเนินการทำเหมืองฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๙   ซึ่งได้รับอนุญาตถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่าง  ทั้งนี้การดำเนินงานของเหมืองฯ คำนึงถึงความปลอดภัย  สภาพสิ่งแวดล้อม  สุขภาพของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง  และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  จึงขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของเหมืองฯ และอย่าวิตกกังวลกับปัญหาด้านสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น