วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

โครงการผู้ว่าพาทำบุญ

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมทำบุญทำทาน รักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ตามโครงการผู้ว่าฯพาทำบุญ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556

ที่วัดป่าบ้านดานธรรมเจดีย์ ตำบลบ้านเลื่อม อำเภอเมืองอุดรธานี นายจีระศักดิ์ คำรณฤทธิศร ปลัดจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตร โครงการผู้ว่าฯพาทำบุญ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556 ครั้งที่ 5 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจังหวัดอุดรธานี และอำเภอเมืองอุดรธานี นายเรืองชัย หลักคำ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองสำโรงเจ้าของพื้นที่ นำข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองสำโรง ร่วมประกอบพิธี

นายณัฐสิทธิ์ วงศ์ตลาด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เล็งเห็นความสำคัญของการบำเพ็ญกุศล โดยการเข้าวัดทำบุญตักบาตร และฟังพระธรรมเทศนาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อให้ส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร ปัจจัยต่างๆ ตามหลักพุทธศาสนาพร้อมทั้งเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาให้มั่นคงตลอดไป จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี จัดทำโครงการผู้ว่าฯพาทำบุญ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2556 โดยกำหนดการดำเนินงานตามโครงการในช่วงฤดูเข้าพรรษา ในทุกวันแรม 15 ค่ำ และวันขึ้น 15 ค่ำ ในช่วงวันเข้าพรรษาจนถึงวันออกพรรษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ในโอกาสงานฉลองพระชันษา 100 ปี ร่วมฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานี ครบ 121 ปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ได้ร่วมกิจกรรมทำบุญเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ร่วมระลึกถึงวันสำคัญและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนา

วัดป่าบ้านดานธรรมเจดีย์ หรือวัดบ้านเลื่อม ตั้งอยู่ที่เลขที่ 816 หมู่ 1 ชุมชนบ้านดาน บ้านเลื่อม ตำบลบ้านเลื่อม เป็นวัดในสังกัดธรรมยุตินิกาย เดิมเป็นป่าช้า ประมาณ ปี พ.ศ.2498 พระธรรมเจดีย์ (จูม พันฺธุโล) วัดโพธิสมภรณ์ ได้พาศรัทธาญาตโยมในเมืองอุดรธานีและชาวบ้านเลื่อม มาบุกเบิกสร้างสำนักสงฆ์ เรียกสำนักสงฆ์นี้ว่า วัดป่าบ้านด่าน ซึ่งในปีเดียวกันนี้ ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ได้นิมนต์หลวงปู่ขาว อนาลโย ซึ่งเป็นสัทธิวิหาริกของท่าน ( คือผู้ที่ท่านเป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้เอง) ให้มาอยู่จำพรรษา ซึ่งพอออกจากพรรษาแล้วหลวงปู่ขาว ได้ย้ายไปจำวัดที่วัดถ้ำกลองเพล และไม่มีพระรูปใดมาอยู่สำนักสงฆ์แห่งนี้อย่างถาวร จนกระทั่ง ปี 2513 พระอาจารย์หนูเมย สิริธโร ได้มาจำพรรษา ปี พ.ศ.2531พระอาจารย์หนูเมย สิริธโร ได้นำพระทวี โสภโณ และสามเณรบุญส่ง มาอยู่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ปี 2538 พระอาจารย์ทวี โสภโณ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส จนถึงปี 2542 ท่านได้ย้ายกลับไปอยู่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร บ้านเกิดท่าน คณะสงฆ์จึงแต่งตั้งพระบุญส่ง ติกขะญาโณ เป็นเจ้าอาวาส ในปี 2543 จนถึง ปี พ.ศ.2549 พระอาจารย์บุญส่งออกจากวัดไป คณะสงฆ์จึงแต่งตั้งพระมหาประพัฒน์ ปัญญาวัฑฒะโน เป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2550 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน วัดป่าบ้านดานธรรมเจดีย์ ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดจากกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2532 ได้รับอนุญาตให้ตั้งวัดในนาม วัดบ้านเลื่อม โดยเอาชื่อหมู่บ้านเป็นหลัก เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2535 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2552



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น