วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์สั่งทุกหน่วยงานแบ่งกำลังออกช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมเต็มที่ และขอความร่วมมือข้าราชการทุกคนทำงานช่วยเหลือประชาชนช่วงวันหยุดเสาร์ –อาทิตย์

วันนี้ (20 กันยายน 2556)  เวลา 10.30 น.   ณ ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  นายยุทธนา  วิริยะกิตติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ปี 2556 เพื่อสรุปปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม และการให้การช่วยเหลือประชาชน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมถือเป็นปัญหาภาวะวิกฤติของจังหวัดสุรินทร์  เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจหลักของจังหวัด  ส่งผลกระทบต่อประชาชนมาก  โดยเฉพาะปัญหาอาหาร  เครื่องดื่ม จังหวัดสุรินทร์ได้มอบหมายให้สำนักงานเทศบาลเมืองสุรินทร์  เหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์ อบต.เฉนียง  อบต.นอกเมือง  และมูลนิธิ ประกอบอาหารเลี้ยงส่วนราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน  และแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและถูกตัดระบบไฟฟ้า แสงสว่าง เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน

โดยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบสาถนการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  พร้อมตรวจสอบ ความเสียหาย  กรณีเส้นทางจราจรสายหลักหากล่อแหลมให้ปักป้ายเตือน  หรือหากจำเป็นต้องตัดไฟให้แจ้งประชาชนให้ทราบ

ในขณะที่อำเภอรอบนอกก็จำเป็นต้องเตรียมการให้การช่วยเหลือประชาชน  เนื่องจากในอีก 2-3 วัน  ปริมาณน้ำจากอำเภอพนมดงรักจะไหลผ่านอำเภอต่าง ๆ เพื่อไหลหลงสู่แม่น้ำมูล  จึงให้ทุกอำเภอเตรียมพร้อมในพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก  จะต้อเตรียมการให้ครอบคลุมทุกด้าน เช่น  ด้านอาหาร  เครื่องอุปโภค บริโภค  ยารักษาโรค  รวมทั้งการอพยพประชาชน  โดยในขณะนี้แต่ละอำเภอมีงบประมาณสำหรับให้การช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้น 5 แสนบาท  โดยให้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยฉุกเฉิน

ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จังหวัดทหารบกสุรินทร์ 0-4451-1844 ต่อ 20043, 20044
น้ำท่วมและ โดยจังหวัดสุรินทร์ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด  และให้ส่วนราชการทุกหน่วยงานจัดเตรียมข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ที่ประชุมได้รับทราบด้วย

หน่วยงานภาครัฐต่างเร่งออกให้การช่วยเหลือแล้วอย่างเต็มที่ รองผู้ว่าราชการได้ประสาน และกำชับ ให้ทุกหน่วยงานเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนที่สุด ทั้ง การแจ้งเตือน สำรวจ และเข้าให้การช่วยเหลือ ในทุกจุดที่มีประชาชนอาศัยในพื้นที่น้ำท่วมสูง โดยเฉพาะชุมชนในพื้นที่ลุ่ม ชุมชนติดกับลำน้ำต่าง ถ้าอพยบได้ก็ให้แจ้งหน่วยงานเพื่อเข้าศูนย์พักพิงผู้อพยพ เครื่องอุปโภค - บริโภค เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุดเช่นกัน



จ.สุรินทร์ประกาศปิดเส้นทางการจราจรเนื่องจากปัญหาน้ำท่วม

นายยุทธนา  วิริยะกิตติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า  ตามที่ได้เกิดพายุดีเปรสชันเคลื่อนตัวผ่านเข้าสู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะที่จังหวัดสุรินทร์ เกิดฝนตกหนักในวันที่ 19 กันยายน 2556  จังหวัดสุรินทร์โดยแขวงการทางจังหวัดสุรินทร์ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและแก้ไขภัยพิบัติโดยมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่สำนักงานแขวงการทางสุรินทร์  และศูนย์ย่อยประจำหมวดการทางทุกหมวด  พร้อมกับได้สรุปสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วมในสายทางและจำเป็นต้องปิดเส้นทางการจราจร ดังนี้

1.    ทางหลวงหมายเลข 2077 ตอนสังขะ- บัวเชต กิโลเมตรที่ 49 -50 ระดับน้ำสูง 120  เซนติเมตร การจราจรผ่านไม่ได้ 

2.    ทางหลวงหมายเลข 226 ตอนสุรินทร์-ศีขรภูมิ กิโลเมตรที่ 2-4 ระดับน้ำสูง 60  เซนติเมตร  การจราจรผ่านไม่ได้  และ กิโลเมตรที่16 คอสะพานขาดการจราจรผ่านไม่ได้

3.    ทางหลวงหมายเลข 277 ตอนสุรินทร์-สังขะ กิโลเมตรที่ 5-6 ระดับน้ำสูง 40 เซนติเมตร  การจราจรผ่านได้ 1 ช่องจราจร

ขณะนี้จังหวัดสุรินทร์ได้เปิดศูนย์บัญชาการรับเรื่อง  และได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ติดตั้งป้ายอำนวยความปลอดภัยบริเวณที่เกิดน้ำท่วม   พร้อมกับให้ความช่วยเหลือแนะนำเส้นทางที่วิกฤติแก่ผู้ใช้ทาง   สำหรับประชาชนที่มีปัญหาการใช้เส้นทาง  ติดต่อได้ที่ผู้อำนวยการแขวงการทางสุรินทร์ หมายเลขโทรศัพท์ 083-288599  




สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น