วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์สั่งข้าราชการทำงานช่วยประชาชนช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ แจงประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์จะประสบปัญหาน้ำท่วมอีก 2-3 วัน ขณะที่ อบจ.สุรินทร์และเทศบาลเมืองสุรินทร์เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนเต็มที่

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า โครงการชลประทานสุรินทร์ รายงานว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 18 แห่งของจังหวัดสุรินทร์  มีระดับน้ำเพียงร้อยละ 70  แต่หลังจากได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่น  ปรากฏว่าอ่างเก็บน้ำทั้งหมดมีปริมาณน้ำเกินร้อยละ 120 บางอ่างรับน้ำจากห้วยทับทันซึ่งไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรักทางด้านอำเภอกาบเชิง อำเภอพนมดงรัก ซึ่งมีรายงานว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึงชั่วโมงละประมาณ 7 เซนติเมตร ทำให้อ่างที่รองรับน้ำลำห้วยสาขามีน้ำมากกว่าร้อยละ  200 และจากการประเมินสถานการณ์คาดว่า ภายใน 2-3 วัน  น้ำจากเทือกเขาพนมดงรักซึ่งติดต่อกับแนวชายแดนไทย – กัมพูชา จะไหลลงมาสมทบอีกรอบ  ซึ่งโครงการชลประทานสุรินทร์และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ ได้เร่งจัดหาเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำในพื้นที่คับขันแล้ว   และคาดว่าถ้าไม่มีอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำมาหนุน   และฝนไม่ตกมาเพิ่มอีก การระบายน้ำในพื้นที่เขตชลประทานจะสามารถควบคุมได้   ส่วนระดับน้ำในลำน้ำชีจะไหลไปสู่ลำน้ำมูลที่ฝายราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ  ได้เปิดยกบานประตูระบายน้ำมากกว่าเดิม  ลำน้ำชีมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 3-5 เมตร ยังสามรารถรองรับการระบายน้ำได้ดี  และได้มีการยุบฝายยางในลำน้ำ ทำให้น้ำที่ผ่านลำน้ำมูลไหลลงลำน้ำโขงได้สะดวกขึ้น

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เกิดปัญหาน้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์   ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน  และหมู่บ้านรอบนอกประสบปัญหาน้ำท่วมถนนและบ้านเรือนราษฏร   ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ได้ให้การช่วยเหลือและอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปอยู่ที่สูงแล้ว  ปัญหาน้ำท่วมขณะนี้ถือว่าเป็นปัญหาภาวะวิกฤติของจังหวัดสุรินทร์  เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจหลักของจังหวัด  ส่งผลกระทบต่อประชาชน  โดยเฉพาะปัญหาอาหารและเครื่องดื่ม จังหวัดสุรินทร์ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบอาหารเลี้ยงส่วนราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน   และแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม แล้ว

ส่วนการระบายน้ำออกจากเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์นั้น  ขณะนี้ได้ระดมเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกไปทางทิศใต้ลงลำน้ำชีต่อไป   หากฝนไม่ตกหรือมีปริมาณฝนน้อย   คาดว่าปริมาณน้ำในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์จะลดลง    แต่ทราบว่าน้ำจากทิศเหนือของเมืองไหลลงมาสมทบจึงต้องเร่งระบายน้ำออกไป คาดว่าคงต้องใช้เวลา ประมาณ 1-2 วัน   ซึ่งจะทำให้ประชาชนต้องประสบภาวะน้ำท่วมในเขตเมืองอีก 2- 3 วัน   และในขณะนี้จังหวัดสุรินทร์ได้เร่งระดมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ข้าราชการ  ทหาร ตำรวจ  ออกไปให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่   และได้สั่งการให้ข้าราชการทุกคนทำงานทุกวัน  ไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ด้านนายธนธัช  รุ่งธนเกียรติ  รองนายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์  กล่าวว่า เทศบาลเมืองสุรินทร์ได้ตั้งจุดบริการน้ำและอาหารให้แก่ผู้ประสบภัย  และจัดกระสอบทรายเพื่อช่วยเหลือประชาชน  โดยประชาชนสามารถไปขอรับได้ที่ ณ สำนักงานเทศบาลเมืองสุรินทร์

ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  นายกิตติภัทร์ รุ่งธนเกียรติ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  ได้นำถุงยังชีพไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ชุมชนไตรรงค์สุรินทร์  บ้านโสน หมู่ 13 ต นอกเมือง และหมู่บ้านถาวรนิเวศน์   และได้จัดกระสอบทรายเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยประชาชนสามารถไปขอรับได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ 




สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น