วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี มอบพันธ์สัตว์น้ำจืด 5 แสนตัว แก่ราษฎรตำบลกุดลาดเพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำชุมชนเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ 2556

วันที่ 20 กันยายน 2556 เวลา 11.00 น.ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจืด เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี2556 ซึ่งตามคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน2549 อนุมัติให้วันที่ 21 กันยายน ของทุกปีเป็นวันประมงแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์น้ำตามาธรรมชาติ

ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบพันธุ์ปลาตะเพียนทอง150,000 ตัว ปลาตะเพียนขาว 350,000ตัว รวม500,000ตัว แก่ผู้นำชุมชนตำบลกุดลาด อำเภอเมืองอุบลราชธานี 14 ชุมชน นำไปปล่อยในแหล่งน้ำสาธารณะ เป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ สร้างแหล่งอาหาร และส่งเสริมอาชีพการประมงในชุมชน

ทั้งนี้ ในวันประมงแห่งชาติ ยังได้มีการจัดกิจกรรมด้านการประมงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านนี้ เช่น กรมประมง กิจกรรมที่สำคัญเช่น การปล่อยพันธุ์ปลาหายากหรือขยายพันธุ์ได้ยากลงสู่แหล่งน้ำ และวันนี้ยังเป็นที่รู้กันว่าจะมีการหยุดการทำประมง หยุดการหาปลา ทำร้ายและฆ่าปลาหนึ่งวัน และส่งเสริมให้มีการปล่อยปลาในแหล่งน้ำต่าง ๆ รวมทั้งในทะเล เพื่อเป็นการชดเชยสำหรับการที่ได้ทำการประมงมาตลอดปี

นอกจากนี้วันที่ 13 เมษายน ทางราชการยังถือว่าเป็น "วันขยายพันธุ์ปลาแห่งชาติ" อีกด้วย ซึ่งเป็นวันในการจัดตั้งวันประมงขึ้นจนถึงปัจจุบัน




จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว
ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น