วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญประชุมจัดทำโครงการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในเขตพื้นที่อนุรักษ์อุทธยานแห่งชาติภูสระดอกบัว จังหวัดอำนาจเจริญ

จังหวัดอำนาจเจริญ เล็งเห็นความสำคัญพืชสมุนไพรที่มีหลากหลายในพื้นที่ เตรียมจัดทำโครงการเพื่อคุ้มครองโดยเฉพาะพืชสมุนไพรในเขตพื้นที่อนุรักษ์อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว

เวลา ๑๐.๐๐ น. วันนี้ (๑๙ กันยายน ๒๕๕๖) นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอนุรักษ์ คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยระดับจังหวัด  ณ ห้องประชุมฝ้ายขิด  ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ  ในการประชุมมีประเด็นสำคัญ เนื่องจากกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย กำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการอนุรักษ์ คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยระดับจังหวัดขึ้น  เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ คุ้มครอง และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ  โดยมียุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพและผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐาน  เสริมสร้างความเข้มแข็งภาคเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน  ส่งเสริมและพัฒนาจัดการองค์ความรู้ให้ประชาชนมีสุขภาพดี  โดยเฉพาะการพัฒนากฎหมายและระบบการบังคับใช้ รวมทั้งการคุ้มครองภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย เช่น ตำรับยาแผนไทย  ตำรับการแพทย์แผนไทย  สมุนไพร และพื้นที่เขตอนุรักษ์

ทั้งนี้ ในเขตพื้นที่อนุรักษ์อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว อำเภอชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ  มีความหลากหลายของพืชสมุนไพร สำรวจพบทั้งหมด ๑๕๓ ชนิด จาก ๕๗ วงศ์ โดยมีความหลากหลายของวงศ์ถั่วสูงสุด จำนวน ๑๘ ชนิด  ซึ่งปราชญ์ชาวบ้านได้นำสรรพคุณมาใช้ประโยชน์ทางยารักษาโรค และพืชบางชนิดสามารถกินเป็นอาหาร ผัก หรือผลไม้ได้  และจากความมีประโยชน์และความหลากหลายทางพันธุกรรมพืช ทางจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ดำเนินโครงการจัดการเพื่อคุ้มครองสมุนไพรในเขตพื้นที่อนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว ปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๗ โดยกำหนดกิจกรรมขึ้น คือ การสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่สาธารณะเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการอนุญาตให้หน่วยงานหรือบุคคลเข้าไปในเขตพื้นที่อนุรักษ์ ตามแผนการจัดการอนุรักษ์และการศึกษาวิจัยทางวิชาการสมุนไพรในเขตพื้นที่อนุรักษ์  กิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนและเยาวชนในการอนุรักษ์และคุ้มครองสมุนไพร  รวมทั้งการจัดทำทะเบียน สารานุกรมพืชสมุนไพรในเขตพื้นที่อนุรักษ์  ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ๒๕๔๒  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางด้านการแพทย์แผนไทยของไทยต่อไปในอนาคต




สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น