วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีคำสั่งให้บริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว

นายพรโรจน์ ยลพล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ. จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ในฐานะนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.๒๕๓๕ ได้มีคำสั่งนายทะเบียนที่ ๒๑/๒๕๕๖ เรื่อง แจ้งคำสั่งให้บริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว โดยปรากฏหลักฐานต่อนายทะเบียนว่าบริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ดำรงเงินกองทุนไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งบริษัทไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่เป็นไปตามโครงการแก้ไขฐานะเงินกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนตามความในมาตรา ๒๗/๕ แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.๒๕๓๕ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ๒ พ.ศ.๒๕๕๑ จึงเป็นกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงตามมาตรา ๒๗/๗(๒)ประกอบกับบริษัทไม่ยื่นรายงานการดำรงเงินกองทุนรายไตรมาสที่ ๑ และ ๒ ของปี ๒๕๕๖ ไม่ยื่นงบการเงินรายไตรมาสที่ ๑ และ ๒ ของปี ๒๕๕๖ ที่ผู้สอบบัญชีได้สอบทานแล้ว ไม่บันทึกรายการรับประกันภัยภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดจำนวนมาก มีระบบควบคุมกรมธรรม์ประกันภัยและการจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยที่ไม่รัดกุม และมีค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายที่มีจำนวนสูงผิดปกติ นอกจากนั้นบริษัทดำรงสินทรัพย์เงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่เป็นรายได้ของบริษัท เงินสำรองค่าสินไหมทดแทนและเงินสำรองอื่นของบริษัทประกันวินาศภัย ตามมาตรา ๒๓ และจัดสรรทรัพย์สินหมุนหลังหนี้สินและภาระผูกผันตามสัญญาประกันภัยตามมาตรา ๒๗/๔ ไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด บริษัทจึงมีฐานะหรือการดำเนินการอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร ไม่มีสำนักงานสาขา สำนักงานศูนย์ สำนักงานตัวแทนของบริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ในพื้นที่ส่วนข้อมูลการร้องเรียนค่าสินไหมทดแทน ณ วันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๖ ไม่มีการร้องเรียน สำนักงาน คปภ.จังหวัดมุกดาหารจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบโดยทั่วกัน




สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น