วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำจากลำน้ำชี ฝั่งติดกับตำบลส้มป่อย อ.จัตุรัส เอ่อท่วมหมู่บ้านถนนสูงเกือบ 1 เมตร

ชาวตำบลส้มป่อย อำเภอจัตุรัส กว่า 600 ครอบครัว เดือดร้อนหนัก หลังถูกน้ำชีเอ่อเข้าท่วม ถนนระหว่างหมู่บ้านสูงเกือบ 1 เมตร รถวิ่งผ่านไม่ได้ ต้องใช้เรือท้องแบนสัญจรแทน

ฝนที่ตกลงมาสะสมหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำชีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นฝั่งเข้าท่วมถนน พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนราษฎรเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุด ไหลเอ่อเข้าท่วมถนน เชื่อมหมู่บ้าน สูง 50-70 ซ.ม. รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ชาวบ้านต้องใช้รถไถ รถยกสูง และเรือท้องแบน ตั้งแต่บ้านโนนเชือก หมู่ 3 – ไปบ้านบุตามี ม. 7 กุดตูม หมู่ 5 บ้านซาด ม. 6 ห้วยน้อย หมู่ 5 ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 600 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างนับ 1,000 ไร่ โรงเรียนบ้านโนนเชือก ต้องสั่งปิดโรงเรียนหนีน้ำ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เกรงเด็กจะได้รับอันตราย ขณะเดินทางไปเรียนหนังสือ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย น้ำยังคงมีท่าทีจะเพิ่มสูงขึ้น

นายอำนาจ จรแก้ว ตำบลส้มป่อย กล่าวว่า ช่วงนี้มีทางอำเภอนำข้าวกล่องมาบรรเทาครอบครัวที่เดือดร้อน กำลังประสานถุงยังชีพ สาเหตุที่น้ำท่วมหนัก เนื่องจาก น้ำชีจำนวนมากไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเล็กๆ ซึ่งเก็บน้ำได้ไม่มาก อยู่ท้ายหมู่บ้าน น้ำจำนวนมหาศาล จึงล้น ไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้าน ซึ่งเปรียบเสมือนแก้มลิงขนาดใหญ่ อยากให้กรมชลประทาน นำงบประมาณมาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ให้ใหญ่บ้าน และทำฝายกั้นน้ำในลำน้ำชี ไม่ให้เอ่อเข้ามาท่วมอีก แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ทุกปีช่วงน้ำหลาก น้ำท่วมเป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ แรงน้ำในลำน้ำชี ยังกัดเซาะ คันดินกั้นลำน้ำชี ซึ่ง อบจ.ชัยภูมิ สร้างกันน้ำชีล้นฝั่ง แต่ทนแรงดันน้ำไม่ไหว เกิดพังลงมา ขาดเป็นทางยาวประมาณ 30 เมตร ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎร บ้านหนองโสมง ตำบลทุ่งทอง อ.บ้านเขว้า เสียหาย กว่า 100 หลังเรือน ขณะนี้ หน่วยงานต่างๆกำลังเร่งลงไปแก้ไขและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น