วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเรียกประชุมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหารือแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ

เวลา ๑๓.๓๐ น. วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แขวงการทางจังหวัด ทางหลวงชนบทจังหวัด โยธาธิการจังหวัด และเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ เพื่อร่วมกันปรึกษาหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ

การเรียกประชุมหารือครั้งนี้ เนื่องในช่วงหน้าฝนเกือบทุกปี จะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมถนนและพื้นที่ตั้งชุมชนในเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลอำนาจเจริญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สำรวจ พบว่ามีสาเหตุมาจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานของชลประทานจังหวัดเอ่อล้นสปรินเวย์ ไหลล้นคลองระบายผ่านเข้าตัวเมือง และระบายไม่ทันอันเนื่องมาจากคลองระบายน้ำมีความตื้นเขิน และเศษขยะอุดตัน ประกอบกับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ มีการถมที่เพื่อปลูกสร้างอาคารสิ่งก่อสร้างและมีดินบางส่วนไหลทับถมกินเนื้อที่คลองหรือลำห้วยที่ใช้ในการระบายน้ำมีความแคบลง โดยเฉพาะห้วยปลาแดก ซึ่งเป็นลำห้วยหลักที่จะระบายน้ำลงสู่ลำเซบก  หากเกิดฝนตกหนักหลายวัน จึงเป็นสาเหตุให้ปริมาณน้ำเอ่อท่วมถนนบางสาย เช่น ถนนบายพาส ถนนหน้าโรงพยาบาล และบางหมู่บ้านชุมชน เช่น บ้านบุ่งพัฒนา ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นประจำทุกปี

ซึ่งในที่ประชุมได้ข้อสรุปการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน คือการใช้แรงงานจากเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ และแรงงานจากผู้ต้องขังเรือนจำอำนาจเจริญ ลงทำการรื้อเศษขยะ และวัชพืช ผักตบชวา ขึ้นไม่ให้เป็นอุปสรรคขวางการไหลของน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำสามารถไหลรวดเร็วและคล่องตัวยิ่งขึ้น  ส่วนการแก้ไขในระยะยาวอย่างยั่งยืนนั้น ได้มอบหมายให้ทางเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหางบประมาณดำเนินการสร้างคลองระบายน้ำให้มีความถาวร ขณะเดียวกันให้พิจารณาออกกฎหมายเทศบาลเพื่อควบคุมการถมที่ของประชาชน โดยไม่ให้มีการรุกล้ำแม่น้ำลำคลองตามธรรมชาติ  รวมทั้งการสร้างถนนหนทางภายในเขตเทศบาลที่ขวางทางน้ำ ต้องมีการวางท่อระบายน้ำให้เพียงพอและมีขนาดตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในอนาคตต่อไป



สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น