วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

พัฒนาชุมชนอุบลราชธานี ประชุมรับรองผลการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP

อุบลราชธานี : เชิญคณะกรรมการฯ ประชุมพิจารณารับรองผลการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยเครือข่ายองค์ความรู้ KOB ที่พัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ผลิตชุมชน จำนวน ๑๕๘ กลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้ระดับ ๑-๒ ดาว อีก ๒๓ กลุ่ม จำนวน ๑๘๑ ผลิตภัณฑ์

เช้าวันนี้ (๒๕ ก.ย.๕๖) นายฉลอง ประดับสุข พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเครือข่ายองค์ความรู้ระดับจังหวัด (Knowledge – Based OTOP : KOB) ที่โรงแรมรีเจนท์พาเลช อำเภอเมืองอุบลราชธานี เพื่อพิจารณารับรองผลการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งนี้เนื่องจากในปีงบประมาณ ๒๕๕๖ กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ผลิตชุมชน โดยเครือข่ายองค์ความรู้ระดับจังหวัด (Knowledge – Based OTOP : KOB) ซึ่งได้ดำเนินกิจกรมหลัก ๒ กิจกรรม ได้แก่การพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ผลิตชุมชน จำนวน ๑๕๘ กลุ่มและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้คะแนนระดับ ๑-๒ ดาว อีก ๒๓ กลุ่ม ซึ่งได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์, การตลาด, การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์, การวิพากษ์ผลงานที่ได้รับการพัฒนา ซึ่งกลุ่มฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งด้านคุณภาพ,รูปแบบ,ฉลาก,บรรจุภัณฑ์, ในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน ๗๐ ผลิตภัณฑ์,ประเภทของใช้ ๘๙ ผลิตภัณฑ์, ประเภทอาหาร ๑๙ ผลิตภัณฑ์, ประเภทเครื่องดื่ม ๒ ผลิตภัณฑ์และประเภทสมุนไพร ๑ ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสิ้น ๑๘๑ ผลิตภัณฑ์

และจากการพิจารณาคณะกรรมการฯ ได้ให้การรับรองผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการปรับปรุงและพัฒนา ทั้ง ๑๘๑ ผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเพิ่มเติมในบางส่วนเพื่อให้มีความเหมาะสมทั้งด้านรูปแบบผลิตภัณฑ์,การใช้สี การสื่อความหมายของผลิตภัณฑ์ต่อกลุ่มผู้ใช้,วัสดุที่ใช้และประโยชน์คุ้มค่าของการนำไปใช้งาน ซึ่งเครือข่ายองค์ความรู้ระดับจังหวัด (Knowledge – Based OTOP : KOB) จะได้นำไปปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมากขึ้นต่อไป



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๒๕ ก.ย.๕๖ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น