วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

อุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนฝนตกหนักในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง

อุบลราชธานี : แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงช่วงวันที่ ๒๘-๒๙ ก.ย.๕๖ จากอิทธิพลของร่องมรสุม ส่วนวันที่ ๓๐ ก.ย. – ๑ ต.ค.๕๖ จะมีฝนมากขึ้นจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำจากทะเลจีนใต้ซึ่งจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่น

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ ๔ ลงวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๖ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้นและพาดผ่านประเทศไทย ดังนี้ ในวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๖ จะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา น่าน แพร่ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬและนครพนม ในช่วงวันที่ ๒๖ – ๒๗ กันยายน ๒๕๕๖ จะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัด ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม มุกดาหารและยโสธร ส่วนช่วงวันที่ ๒๘-๒๙ กันยายน ๒๕๕๖ จะพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี นครนายก ปราจีนบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษและอุบลราชธานี ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงได้บางพื้นที่ตามแนวร่องมรสุม จึงให้ประชาชนตามบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย และพร้อมนี้หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นและเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ ๓๐ ก.ย. – ๑ ต.ค.๕๖ นี้ ซึ่งจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง

ส่วนสถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี ระดับน้ำล้นตลิ่ง เวลา ๐๓.๐๐ น. เมื่อวันที่ ๒๒ ก.ย.๕๖ วัดได้ ๗.๐๒ เมตร และเวลา ๐๖.๐๐ น. วันที่ ๒๕ ก.ย.๕๖ วัดได้ ๘.๐๐ ม. ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง ๑.๐๐ ม. ปริมาณน้ำ ๓,๐๔๐ ลบ.ม./วินาที คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น ๓,๐๐๐ – ๓,๕๐๐ ลบ.ม/วินาที ในวันที่ ๒๕-๒๗ ก.ย.๕๖ ปัจจุบันจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ประสบภัย ๑๙ อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองอุบลราชธานี,ดอนมดแดง,ตระการพืชผล,สำโรง,น้ำยืน,ตาลสุม,บุณฑริก,สิรินธร,พิบูลมังสาหาร,เดชอุดม,ศรีเมืองใหม่, นาเยีย,วารินชำราบ,นาจะหลวย,เหล่าเสือโก้ก,โขงเจียม,สว่างวีระวงศ์,ม่วงสามสิบ,เขื่องใน และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน ๑๔ วัน



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๒๕ ก.ย.๕๖ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น