วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ สั่งขุดคันดินกั้นน้ำชีเปิดทางน้ำช่วยนาข้าวตำบลส้มป่อย-หนองบัวบาน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอจัตุรัส ยังไม่คลี่คลาย น้ำในลำน้ำชียังคงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนชาวบ้าน ผู้ว่าฯต้องสั่งขุดคันดิน ขวางทางน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากนาข้าว เป็นการเร่งด่วน

วันนี้ 26 กันยายน 2556 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งใช้รถแบ๊คโฮ เข้าไปขุดคันดิน เปิดช่องทางเดินน้ำของคันดิน บริเวณบ้านหนองบัวบาน เป็นช่องกว้างประมาณ 3 เมตร จำนวน 4 ช่อง เพื่อเปิดทางให้น้ำจำนวนมาก ซึ่งไหลลงจากลำคันฉู และห้วยส้มป่อย ไหลมารวมกันที่ตำบลส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ แต่ไม่สามารถไหลลงแม่น้ำชีได้ เนื่องจากติดคันดิน ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ สร้างไว้ ป้องกันน้ำชีเอ่อ ชาวบ้านเล่าว่า ปีที่แล้วน้ำไม่มากเหมือนปีนี้ สาเหตุเพราะน้ำระบายไม่ทัน จึงร้องผู้ว่าฯ ให้มาช่วยเปิดทางน้ำให้ ทำให้น้ำจำนวนมาก สามารถไหลลงคลองใยแก้ว ลงบึงละหาน และลงสู่แม่น้ำชีที่อยู่ด้านล่าง เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ของชาวบ้านที่อยู่ด้านบน หลังชาวบ้านได้เรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ช่วยเหลือ เพื่อระบายน้ำออกจากนาข้าว หลาย 1,000 ไร่ หากไม่เปิดทางน้ำตรงนี้ ชาวบ้านกว่า 800 ครอบครัว ในตำบลหนองบัวบานและตำบลส้มป่อย จะเดือดร้อนอีกนาน

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ ชัยภูมิมีพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และอยู่ในภาวะต้องดูแลและควบคุม รวม 8 อำเภอ 21 ตำบล พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ 2 หมื่นไร่ ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกับลำน้ำชี การขุดเปิดทางน้ำวันนี้ นอกจากช่วยนาข้าวจมน้ำแล้ว ยังเพิ่มพื้นที่รับน้ำฝน ที่อาจจะตกลงมาอีก ช่วง 27-28 กันยายนนี้ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ไว้ว่า ช่วงนี้จังหวัดชัยภูมิ จะได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศต่ำ จึงต้องเตรียมรับสถานการณ์เอาไว้ล่วงหน้า นอกจากจุดนี้แล้ว คันดินที่ อบจ.ชัยภูมิสร้างเอาไว้ ถูกน้ำกัดเซาะขาดอีกหลายจุด ทำให้น้ำจำนวนมหาศาล จากลำน้ำชี ไหลผ่านคันดิน เข้าท่วมพื้นที่อำเภอจัตุรัส และอำเภอเมืองชัยภูมิ ในเขตตำบลบ้านค่าย อาจท่วมขังถนนสี่เลนส์ สาย 201 ได้

จึงขอเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ หรือคอยฟังเสียงตามสายของหมู่บ้าน อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางราชการจะส่งข่าวผ่านเสียงตามสายอย่างต่อเนื่อง และให้เตรียมระวังภาวะน้ำท่วมในช่วงนี้ด้วย ด้านการให้ความช่วยเหลือ ยอมรับว่าขณะนี้ในพื้นที่อำเภอบ้านเขว้าหลายจุด ที่ระดับน้ำยังสูงกว่าหมู่บ้านประมาณ 2 เมตร ได้เน้นให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสร้างระบบแจ้งเตือนชาวบ้านจุดเสี่ยง หากระดับน้ำเพิ่มสูง น่าจะเป็นอันตราย สามารถสั่งอพยพได้ทันที เพื่อลดความสูญเสีย พร้อมเตรียมเครื่องอุปโภค บริโภค เข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น