วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหาร เตรียมจัดงานประเพณีแข่งเรือออกพรรษาประจำปี ๒๕๕๖

ที่ห้องประชุมโรงแรมมุกดาหารแกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีแข่งเรือออกพรรษา ไทย-ลาว (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ประจำปี ๒๕๕๖ ซึ่งจังหวัดมุกดาหาร โดยสำนักงานเทศบาลเมืองมุกดาหารร่วมกับส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร

นายถาวร คูณคำตา ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารโดยเทศบาลเมืองมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร พร้อมชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล ได้กำหนดจัดงานประเพณีแข่งเรือออกพรรษา ไทย-ลาว (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ประจำปี ๒๕๕๖ เพื่อชิงถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๖ ณ บริเวณท่าน้ำเขื่อริมโขงตลาดอินโดจีน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่ออนุรักษ์ส่งเสริม ฟื้นฟู ขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขต อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะการพายเรือ ส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร

ปลัดเทศบาลปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การแข่งเรือของจังหวัดมุกดาหาร เป็นประเพณีสืบทอดกันมาแต่โบราณโดยจัดขึ้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี ในวันขึ้น ๑๓-๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ โดยมีการแข่งขันประเภทเรือเร็วและประเภทสวยงาม ในแต่ละปีจะมีเรือสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก ชาวจังหวัดมุกดาหารและประชาชนใกล้เคียงให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันเรือมิตรภาพ ไทยลาว โดยมีเรือจากแขวงสะหวันนะเขตร่วมแข่งขันเป็นประจำทุกปี สำหรับในปีก็ได้เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางไปร่วมงานประเพณี โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ โดยเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนจากแขวงสะหวันนะเขตเดินทางมาร่วมงานได้ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๖ และประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารเดินทางไปร่วมงานประเพณีในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๖ ขอเชิญชวนประชาชนทั้งสองฝั่ง ตลอดจนประชาชนทั่วไปเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหารเที่ยวชมงาน บุญส่วงเฮือในวันออกพรรษา ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๖ โดยทั่วกัน




สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
พิพัฒน์ เพชรสังหาร สุระณรงค์ อ่อนสนิท/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น