วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ศาลปกครองสัญจรพบประชาชน สื่อมวลชนที่จังหวัดกาฬสินธุ์

ศาลปกครองจัดโครงการศาลปกครองพบประชาชนและเสริมสร้างเครือข่ายด้านสื่อมวลชนที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำด้านกฎหมายแก่ประชาชน และจัดเสวนากับสื่อมวลชน "ศาลปกครองกับการอำนวยความยุติธรรมทางปกครอง” โดยจังหวัดกาฬสินธุ์มีสถิติคดีปกครองที่เข้าสู่การพิจาณากว่า 960 คดี

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2556 ที่ห้องทศพร โรงแรมริมปาว อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ดร.หัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด พร้อมด้วยคณะ ได้จัดโครงการศาลปกครองพบประชาชนและเสริมสร้างเครือข่ายด้านสื่อมวลชนจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่ประชาชน และการเสวนากับสื่อมวลชนในพื้นที่ในหัวข้อ "ศาลปกครองกับการอำนวยความยุติธรรมทางปกครอง” โดยมีนายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมาย สื่อมวลชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ดร.หัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวว่า ศาลปกครองได้เปิดทำการมาเมื่อปี 2544 มีคดีเข้าสู่ศาลปกครองจำนวน 90,056 คดี พิจารณาพิพากษาคดีเสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 71,044 คดี คิดเป็นร้อยละ 78.89 จากผลการศึกษาวิจัยและคาดการณ์พบว่า การฟ้องคดีปกครองมีแนวโน้มสูงขึ้นจึงจำเป็นต้องเร่งรัดการพิจารณาคดี ทั้งคดีที่อูยู่ในระหว่างการพิจารณาและคดีที่ฟ้องใหม่ ให้แล้วเสร็จโดยรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามกรอบเวลาที่ศาลปกครองวางเอาไว้ในแผนยุทธศาสตร์การปกครอง ตลอดระยะเวลา 12 ปี ศาลปกครองได้ทำการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครองและเยียวยาความเดือดร้อน หรือเสียหายให้แก่ประชาชนมาอย่างมากแล้ว ศาลปกครองก็ยังมีกระบวนการและวิธีในการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอยู่ด้วย และการจัดโครงการศาลปกครองพบประชาชนที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก็จะช่วยให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงบทบาท ภารกิจหน้าที่ของศาลปกครองในการตรวจสอบการใช้อำนาจตามกฎหมายของหน่วยงานทางปกครอง ส่วนการยื่นฟ้องสามารถกระทำได้ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ไม่ต้องมายื่นที่ศาล เสียค่าใช้จ่ายน้อย

สำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์ อยู่ในเขตอำนาจของศาลปกครองขอนแก่น ซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีปกครองครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และมุกดาหาร โดยมีปริมาณคดีเข้าสู่การพิจารณา จำนวน 6,011 คดี พิจารณาแล้วเสร็จ 5,713 คดี คิดเป็นร้อยละ 75.04 และอยู่ระหว่างการพิจารณาคงค้าง 298 คดี คิดเป็นร้อยละ 4.96 ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์มีสถิติคดีปกครองที่มูลคดีเกิดขึ้นและเข้าสู่การพิจารณาของศาลปกครองทั้งสิ้น 960 คดี



ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น