วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ประมงจังหวัดสระแก้วจัดโครงการปล่อยสัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติประจำปี 2556

วันที่ 24 ก.ย. 56  ที่ หมู่ที่2 หนองทุ่งทะเล ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2556

นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมขึ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้มากขึ้น เพราะจากการสำรวจทางสถิติพบว่า ทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วประเทศในขณะนี้มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะสาเหตุต่างๆหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนประชากรมีมากขึ้นกว่าอดีต แหล่งน้ำมีสภาพตื้นเขิน ไม่เหมาะที่จะเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำ และที่สำคัญมีประชาชนบางคนยังมีการใช้เครื่องมือที่ผิดกฎหมายจับสัตว์น้ำ โดยการใช้กระแสไฟฟ้าในการจับปลาเป็นต้น

นายประเสริฐ มั่นศิริ ประมงจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมประมงมีนโยบายให้ทุกจังหวัดปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในแหล่งน้ำสาธารณะที่มีความเหมาะสม เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ และเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้จับปลามาบริโภคเป็นการลดค่าใช้จ่าย และยังสามารถจับปลามาจำหน่ายเป็นรายได้เสริม และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในชุมชนต่อไป และครั้งนี้สำนักงานประมงจังหวัดสระแก้ว ได้คัดเลือกแหล่งน้ำทุ่งทะเล หมู่ที่ 2 ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา เป็นแหล่งปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อให้ประชาชนที่อยู่รอบๆแหล่งน้ำทุ่งทะเล หมู่ที่ 2 ได้รับประโยชน์จากการปล่อยพันธุ์ปลาในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น