วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2557

จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2557 อุบลราชธานี : เชิญหน่วยงานราชการ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,รัฐวิสาหกิจ,ภาคเอกชนและช่างทำเทียน ร่วมหารือเตรียมการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ปี 2557 ภายใต้ชื่องาน 113 ปี งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบล โดยเน้นปรับปรุงรูปแบบการจัดงานให้น่าสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมหารือเตรียมการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2557 โดยเชิญส่วนราชการ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,รัฐวิสาหกิจ,ภาคเอกชนและช่างทำเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมปทุมวรราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2557 ที่ประชุมเห็นชอบใช้ชื่อการจัดงานว่า 113 ปี งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบล โดยสืบเนื่องมาจากชาวอุบลราชธานี ได้ร่วมใจกันจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 112 ปี ในปี 2557 นี้ จะเป็นการจัดงานปีที่ 113 โดยกำหนดจัดงาน ตลอดเดือนกรกฎาคม 2557 โดยกำหนดพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาในวันที่ 11 กรกฎาคม 2557 และเปิดขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาในวันที่ 12 กรกฎาคม 2557 โดยเฉพาะการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี 2557 นี้ จะมีปรับปรุงรูปแบบและวิธีการจัดงานจากปี 2556

ตลอดทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2557 ให้มีความน่าสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมงานเพิ่มมากขึ้น เช่น กิจกรรม เอ้เมืองเรืองโรจน์,ลั่นกลองโฮม ฮ่วมบุญเข้าพรรษา,เยือนชุมชน คนทำเทียน,ถนนสายธรรม ถนนสายเทียนพิธีรับเทียนหลวงและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน,เสพงันมโหรีมหาดุริยางค์,สืบสานศิลป์ เทียนถิ่นไทยดี, ของฝากของต้อน,งานพาแลง เบิ่งแญงสาวงามเทียนพรรษา,มหาเวียนเทียนวันอาสาฬบูชา,วิจิตรอลังกางามล้ำเทียนพรรษา,สว่างไสว ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม,แห่ฟ้อนบูชา ราชธานีแห่เทียน ตลอดทั้งพิธีเปิดขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา,พิธีมอบรางวัลต้นเทียนและการตั้งแสดงต้นเทียนที่ชนะการประกวดได้รับรางวัลทุกประเภท จังหวัดอุบลราชธานีถือเป็นต้นแบบของการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา โดยมีนายช่างทำต้นเทียนที่มีฝีมือในการทำต้นเทียนให้มีความสวยงาม จุดเด่นของต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีที่แตกต่างไปจากจังหวัดอื่นๆ คือ ความสวยงาม วิจิตร พิสดาร ของต้นเทียน และเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธชาดก คำสอนทางพุทธศาสนา ที่นำมาถ่ายทอดออกมาในรูปลักษณ์ต้นเทียน และชุมชนจะมีการร่วมใจกันทำต้นเทียนพรรษา และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้มีโอกาสมาเยี่ยมชม มีส่วนร่วมในการทำต้นเทียนพรรษากับคนในชุมชน จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิถีชีวิตคนทำเทียนที่จังหวัดอุบลราชธานีอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองสมโภชเทียนพรรษาพระราชทาน ทั้ง 25 อำเภอ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพจัดทำต้นเทียนของอำเภอและทุกอำเภอจะมีขบวนต้นเทียนเข้าพรรษาร่วมขบวนแห่ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2557 ด้วย


พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น