วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ศาลปกครองขอนแก่น เปิดทำการแผนกคดีบริหารงานบุคคลเพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ศาลปกครองขอนแก่น เปิดทำการแผนกคดีบริหารงานบุคคลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2557 เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพอย่างเป็นธรรม เพื่อทันต่อการแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนหรือเสียหายแก่คู่กรณี

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากนายเฉลิมศักดิ์ ละม้ายแข ผู้อำนวยการสำนักงานศาลปกครองขอนแก่น ว่า ในบรรดาคดีหรือข้อพิพาทที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนั้นส่วนมากเป็นคดีเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองเกี่ยวกับการสรรหา การบรรจุ การแต่งตั้ง การเลื่อนตำแหน่ง การโอน การย้าย การพัฒนา การลงโทษทางวินัย การออกจากราชการ การอุทธรณ์ การร้องทุกข์ และคำสั่งเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่าง ๆ รวมถึงการฟ้องขอให้ชดใช้ค่าเสียหายอันเกิดจากคำสั่งดังกล่าว จากสถิติของคดีที่ศาลปกครองรับไว้พิจารณาที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดทำการวันที่ 9 มีนาคม 2544 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2556 เป็นคดีเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล คิดเป็นร้อยละ 23.10 ของคดีที่รับไว้พิจารณาทั้งหมดทุกประเภทคดี โดยเป็นคดีเกี่ยวกับการสรรหา การบรรจุ การแต่งตั้ง การย้าย การเลื่อนตำแหน่ง คิดเป็นร้อยละ 49.48 คดีเกี่ยวกับคำสั่งลงโทษทางวินัย คิดเป็นร้อยละ 27.55

คดีบริหารงานบุคคลจึงมีปริมาณมาก ส่วนใหญ่เป็นข้อพิพาทที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายเกี่ยวกับสถานภาพตำแหน่ง ความก้าวหน้าในการทำงาน ค่าตอบแทนและรายได้ของเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรง ซึ่งอาจกระทบต่อบุคคลอื่น เช่น เพื่อนร่วมงาน สมาชิกในครอบครัว รวมถึงบรรทัดฐานการบริหารงานบุคคลขององค์กรนั้น ๆ ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการบริหารบุคคลเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพอย่างเป็นธรรม เสริมสร้างความเชี่ยวชาญให้บุคลากรของศาลปกครอง ทำให้คำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานให้กับหน่วยงานทางปกครองอื่น ๆ ยึดถือปฏิบัติต่อไป ศาลปกครอง ได้ประกาศจัดตั้งแผนกคดีบริหารงานบุคคลในศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองชั้นต้น โดยเปิดทำการแผนกคดีบริหารงานบุคคลพร้อมกันทั้งศาลปกครองสูงสุด ศาลปกครองชั้นต้นทั่วประเทศ 10 แห่ง เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มีนาคม 2557 สำหรับศาลปกครองขอนแก่น มีอำนาจดูแลในเขตท้องที่จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และจังหวัดมุกดาหาร หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ศาลปกครองขอนแก่น กลุ่มบริหารทั่วไป 177/48 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000 โทรศัพท์ 043-227433-4 ต่อ 210 โทรสาร 043-223704



ดวงใจ หงษ์จันทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น