วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

เตือนเกษตรกรป้องกันการระบาดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง

นายสกล คุณอุดม เกษตรจังหวัดยโสธร แจ้งเตือนเกษตรกรที่กำลังปลูกมันสำปะหลังเตรียมตัวป้องกันการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม เนื่องจากสภาพอากาศโดยทั่วไปจะแห้งแล้ง และมีลมพัดแรงซึ่งเอื้อต่อการระบาดของเพลี้ยแป้ง โดยเฉพาะในมันสำปะหลังที่ปลูกอายุไม่เกิน 4 เดือน ซึ่งเริ่มแตกยอดอ่อนและลำต้นมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับเป็นที่อาศัยของเพลี้ยแป้งเป็นอย่างดี จากการติดตามสถานการณ์การระบาดเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังของจังหวัดยโสธร ประจำเดือนมกราคม พบว่ามีการระบาดของเพลี้ยแป้งในพื้นที่อำเภอทรายมูล อำเภอมหาชนะชัย อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอค้อวัง อำเภอป่าติ้ว และอำเภอเลิงนกทาเพียงเล็กน้อย แต่ยังไม่ถึงขั้นระบาดรุนแรง และเพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังไม่ให้เพลี้ยแป้งระบาดรุนแรง จึงขอแนะนำให้เกษตรกรปฏิบัติ ดังนี้
               - หากพบเพลี้ยแป้ง 1 – 2 จุด ให้เด็ดยอดและทำลายนอกแปลง
               - ถ้าหากพบเพลี้ยแป้ง 3 จุดขึ้นไป ให้ปล่อยแมลงช้างปีกใส 200 – 500 ตัวต่อไร่ หรือใช้เชื้อราบิวเวอร์เรียฉีดพ่นบริเวณโคนต้น อัตราส่วน 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 20 ลิตร
               - หากพบการระบาดในมันสำปะหลังที่มีอายุ 4 – 8 เดือน ให้ตัดยอดที่มีเพลี้ยแป้งใส่ถุงมัดปาก และนำไปเผาทำลายนอกแปลง พร้อมทั้งให้รีบเก็บเกี่ยวผลผลิตทันที และทำลายซากต้นมันสำปะหลังทั้งหมดนอกแปลง
               - สำหรับมันสำปะหลังอายุ 8 เดือนขึ้นไป หากพบการระบาดให้เก็บเกี่ยวันสำปะหลังทัรนทีและเผาทำลายซากต้นมันสำปะหลังนอกแปลง
               - ในกรณีที่ปลูกใหม่ แนะนำให้เกษตรกรแช่ท่อนพันธุ์ด้วยสารเคมีก่อนปลูกทุกครั้ง แต่ไม่ควรนำสารเคมีไปฉีดพ่นในแปลงเพื่อกำจัดเพลี้ยแป้งเนื่องจากจะทำลายแมลงศัตรูธรรมชาติ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร โทร.045- 773020 หรือสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ



ส.ปชส.ยโสธร/ปิยะนุช ศรีแก่นจันทร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น