วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดสุรินทร์เปิดอบรมโครงการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด ระบุปัญหาสำคัญคือในเยาวชน พร้อมกำชับพ่อแม่ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานเคร่งครัดช่วงปิดภาคเรียน

วันที่ 10 มี.ค.57 ที่ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสุรินทร์ ที่ 1 นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด จังหวัดสุรินทร์ ปี พ.ศ. 2557 โดยการนำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ที่ได้รับการประชาคม ของศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอ ทุกแห่ง จำนวน 100 คน มาดำเนินการอบรม บำบัด ฟื้นฟู ไม่ให้หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ อีกทั้งเพื่อที่ต้องการขยายผลการดำเนินการด้านการปราบปรามและกดดันให้ยุติการค้าและการเสพอย่างเด็ดขาด ที่สำคัญเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรม พัฒนาทักษะด้ารครอบครัว สังคม อาชีพ ให้ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูกลับไปดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า เกี่ยวกับสภาพปัญหายาเสพติดของจังหวัดสุรินทร์ ในขณะนี้ โดยภาพหลักก็เหมือนว่าจะอยู่ในสภาพที่เบาบาง แต่เมื่อเจาะลึกลงไปในบางพื้นที่ก็ยังพบว่ามีความหนาแน่นของปัญหายาเสพติดอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่เขตอำเภอเมือง อ.รัตนบุรี อ.ชุมพลบุรี อ.ปราสาท ซึ่งเป็นอำเภอที่ยังพบปัญหาเรื่องยาเสพติดที่ค่อนข้างมาก เพราะเป็นอำเภอที่มีพลเมืองค่อนข้างมาก

โดยส่วนใหญ่ที่ทางจังหวัดมีมาตรการคุมเข้ม ทั้งมาตรการตรวจค้น มาตรการจับกุม ก็จะพบว่ามีกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เริ่มมีมากขึ้น แต่ก็เป็นกลุ่มอายุน้อยลง ประมาณ 14-15 ก็พบการกระทำผิด ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาหลักของจังหวัด ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันแก้ไข ทั้งนี้รัฐบาลก็ให้โอกาสว่าผู้เสพฯ คือผู้ป่วยต้องเข้ารับการบำบัดรักษา และสร้างความเข้าใจ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงนี้เป็นการปิดเทอมภาคฤดูร้อน สถาบันการศึกษาต่างๆ ก็ปิดการเรียนการสอน นักเรียน นักศึกษา และเยาวชน ก็จะมีการรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ แต่ก็ยังมีส่วนน้อยเท่านั้น ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จังหวัดก็พยายามที่จะเฝ้าระวัง เพราะจังหวัดมีเป้าหมายที่จะเข้าไปกวดขันและจับกุมอย่างไร แต่ก็ยังฝากกำชับ พ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยกันดูแลบุตรหลานให้อยู่ในสายตา สิ่งใดที่ไม่ดี ก็ให้ว่ากล่าวตักเตือนกับบุตรหลานบ้าง แต่หากไม่ได้ผล จะขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ ก็ยินดีที่จะเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่



ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข ข่าว/ไวยวิทย์ สุขเก่า ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น