วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประมงจังหวัดยโสธร เตือนภัยแล้งแก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

นายไพรัตน์ ขนันไทย ประมงจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า จังหวัดยโสธร ได้เกิดภาวะแห้งแล้งขึ้น ส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำมีน้อยทั้งในแหล่งน้ำธรรมชาติ รวมทั้งน้ำเพื่อการเกษตรโดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญที่ใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และเกิดผลกระทบต่อการประมงตลอดจนสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมต่อการแพร่ขยายพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำ จึงให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเตรียมป้องกันและแก้ไขล่วงหน้าโดยมีวิธีปฏิบัติดังนี้

              1. ควบคุมการใช้น้ำและรักษาปริมาณน้ำในที่เลี้ยงสัตว์น้ำ ให้มีการสูญเสียน้อยที่สุด ป้องกันการรั่วซึมของบ่อ หรือจัดทำร่มเงาให้กับบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ
              2. จัดเตรียมหาแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้เพิ่มเติม
              3. ลดปริมาณการให้อาหารสัตว์น้ำลงโดยเฉพาะอาหารสด เพื่อป้องกันน้ำเน่าเสีย
             4. จับสัตว์น้ำที่ได้ขนาดขึ้นจำหน่าย/บริโภค เพื่อลดปริมาณสัตว์น้ำในบ่อ/กระชัง
             5. ควรงดเว้นการขนถ่ายสัตว์น้ำ ถ้าจำเป็นต้องระมัดระวังให้มาก เนื่องจากจะมีผลกระทบกับการกินอาหาร และการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำโดยตรง
             6. ควรปล่อยสัตว์น้ำลงเลี้ยงในปริมาณไม่แน่นเกินไป และควรปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ เพื่อลดช่วงระยะเวลาการเลี้ยงให้น้อยลง
             7. ต้องสนใจสังเกตอาการต่าง ๆ ของสัตว์น้ำ หากมีอาการผิดปกติจะได้แก้ไข และให้การรักษาได้ทัน
             8. ควรมีการวางแผนการเลี้ยง หรืองดเว้นการเลี้ยงในช่วงดังกล่าว โดยทำการตากบ่อ และตกแต่งบ่อเลี้ยงกระชังปลาในช่วงดังกล่าว เพื่อเตรียมไว้เลี้ยงสัตว์น้ำในรอบต่อไป
             9. มีปัญหาด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานประมงจังหวัดยโสธร ถนนแจ้งสนิท 92 หมู่ที่ 12 ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร 35000 โทร/โทรสาร 045-712741  ,045-722096 หรือสำนักงานประมงอำเภอทุกอำเภอ



ส.ปชส.ยโสธร/ปิยะนุช ศรีแก่นจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น