วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

มหาสารคาม เปิดตัวกองทุนช่วยเหลือชาวนา คาดสิ้น มิย.57 มีเงินเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ธ.ก.ส.มหาสารคาม เปิดตัว กองทุนการช่วยเหลือชาวนา บรรเทาความเดือดร้อนทางด้านการเงินของเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 เปิดตัววันแรกมีเงินเข้ากองทุนแล้วมากกว่า 6 ล้านบาท คาดสิ้นสุดโครงการ ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

(10-3-57) โดยนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นายชวลิต การรื่นศรึ ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดมหาสารคาม (ธ.ก.ส.) ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว "โครงการกองทุนช่วยเหลือชาวนา” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางด้านการเงินของเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 และยังไม่ได้รับเงินตามมูลค่าข้าวเปลือกในใบประทวน โดยเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศสมทบเงินเข้ากองทุนใน 3 รูปแบบ คือ กองทุนช่วยเหลือชาวนาแบบบริจาค แบบไม่มีผลตอบแทน และแบบมีผลตอบแทน ดอกเบี้ยร้อยละ 0.63 ต่อปี โดยกองทุนจะจัดสรรเงินให้ ธ.ก.ส.เพื่อจ่ายให้เกษตรกรตามมูลค่าข้าวเปลือกในใบประทวน ซึ่งการจัดสรรเงินดังกล่าว เป็นไปตามวิธีปฏิบัติที่กองทุนกำหนด และเรียงตามลำดับที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้กับ ธ.ก.ส.

ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดมหาสารคาม (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดมหาสารคาม มีเกษตรกร ที่มีใบประทวนอยู่จำนวน 35,000 ใบ มูลค่าเงินที่ต้องจ่ายให้เกษตรกรตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลผลิต 2556/57 รวมกว่า 2 พัน 2 ร้อยล้านบาท โดยคาดว่า เงินกองทุนดังกล่าว จะนำมาจ่ายเป็นเงินกู้แบบปลอดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาขาดเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการผลิตทางการเกษตร ฤดูกาลผลิตรอบใหม่ และค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่จำเป็น เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว

ทั้งนี้ ในวันแรกของการเปิดตัวกองทุนช่วยเหลือชาวนาที่จังหวัดมหาสารคาม มีผู้บริจาคเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ทั้ง 3 รูปแบบ รวมแล้วมากกว่า 6 ล้านบาท คาดว่าภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2557 เมื่อสิ้นสุดโครงการ จะมีเงินเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยทาง ธ.ก.ส. มั่นใจว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวเข้าสู่โครงการรับจำนำข้าวเปลือกในปีการผลิต 2556/57 ครบทุกราย


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น