วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ว. เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2557

การเพิ่มชื่อ

กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเจ้าบ้าน พบว่าตนหรือสมาชิกในครอบครัวไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ว.10) (ชื่อตกหล่น) ให้ยื่นคำร้องขอเพิ่มชื่อต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่  พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวหรือบัตรที่ราชการออกให้ สำเนาทะเบียนบ้าน ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน (ภายในวันที่ 20 มีนาคม 2557) (ระเบียบฯ ส.ว. ข้อ 12 ประกอบกับระเบียบ ส.ส. ข้อ 56 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ม. 30)

ในกรณีที่นายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น พิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ที่ถูกยื่นคำร้องขอให้เพิ่มชื่อเป็น ผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง จะแจ้งให้ผู้ยื่นคำร้องทราบภายใน 3 วัน นับแต่วันรับคำร้อง แต่หากผู้ยื่นคำร้องไม่เห็นชอบด้วยกับคำสั่งของนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดก่อนวันเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 5 วัน โดยต้องเสียค่าธรรมเนียมศาล (ระเบียบฯ ส.ว. ข้อ 12 ประกอบกับระเบียบฯ ส.ส. ข้อ 57 58 พ.ร.ป.
ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ม. 30)

การถอนชื่อ มี 2 กรณี คือ
1. กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเห็นว่าในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ว.10) มีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งปรากฏอยู่ใน บัญชีรายชื่อ ให้ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อถอนชื่อบุคคลนั้นออกจากบัญชีรายชื่อ ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อย 10 วัน (ภายในวันที่ 20 มีนาคม 2557)
2. กรณีเจ้าบ้านเห็นว่ามีชื่อบุคคลอื่นในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ว.10) ในบ้านเลขที่ของตนโดยที่ บุคคลนั้นมิได้อาศัยอยู่จริง ให้เจ้าบ้านนำสำเนาทะเบียนบ้านไปแสดงต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ที่ตนอาศัยอยู่ ก่อนวันเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 10 วัน (ภายในวันที่ 20 มีนาคม 2557) หรือนำหลักฐานไปแสดงต่อ กปน. ในวันเลือกตั้ง (วันที่ 30 มีนาคม 2557)
กรณีผู้ยื่นคำร้องหรือเจ้าบ้านได้รับแจ้งจากนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ว่าบุคคลดังกล่าวเป็น ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งผู้ยื่นคำร้องหรือเจ้าบ้านไม่เห็นชอบด้วยกับคำสั่งของนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัด ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 5 วัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมศาล (ระเบียบฯ ส.ว. ข้อ 12 ประกอบระเบียบฯ ข้อ 59-62 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ม. 31)

กรณี นายทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่น ได้รับคำสั่งศาลให้ถอนชื่อ ให้บันทึกการถอนชื่อ โดยการขีดฆ่าชื่อออก เช่นเดียวกับข้อ 61 (ระเบียบฯ ส.ว. ข้อ 12 ประกอบระเบียบฯ ข้อ 59-62 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ม. 32)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น