วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

มหาสารคาม นำร่องโครงการพัฒนาต้นแบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำในพื้นที่แบบบูรณาการ

มหาสารคามนำร่องโครงการพัฒนาต้นแบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำในพื้นที่แบบบูรณาการเพื่อรวมพลังขับเคลื่อนอาหารปลอดภัย คนไทยสุขภาพดี

28-02-57 ที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันทรวิชัยจัดโครงการพัฒนาต้นแบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำในพื้นที่แบบบูรณาการ เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนอาหารปลอดภัย คนไทยสุขภาพดี โดยนำร่องที่มหาสารคามเป็นที่แรก

นายบุญกว้าง ประดับคำ สาธารณสุขอำเภอกันทรวิชัย เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังโรคทางระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ในปี พ.ศ.2551-2556 พบว่าผู้ป่วยโรคทางเดินอาหารและน้า โดยเฉพาะอุจจาระร่วงเป็นโรคที่มีอัตราป่วยสูงสุดและเป็นอันดับหนึ่งของโรคติดต่อ ปี พ.ศ. 2556 ส่วนโรคอาหารเป็นพิษสูงสุดที่ภาคอีสานตอนบนและติดอันดับเป็นพื้นที่เสี่ยง 3 ใน 5 อันดับแรกของประเทศไทยด้วย โดยการระบาดของโรคส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในโรงเรียนและชุมชน สาเหตุการระบาดส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานพืชที่มีพิษรองลงมาคืออาหารประเภทหมัก เช่นกุ้งจ่อม ปลาจ่อม การที่จะลดอัตราการป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษหรือโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการ ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมดำเนินการและร่วมติดตามประเมินผล เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดให้มีการสร้างความรู้ความเข้าใจโดยใช้ฐานการเรียนรู้ 4 ฐานในการดำเนินงานร่วมกันและแนวทางในดำเนินงานการเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ โดยมีวิทยากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดขอนแก่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันทรวิชัย และโรงพยาบาลมหาสารคาม


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น