วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

การใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด

เป็นที่เลือกตั้งสำหรับผู้ที่ประสงค์จะลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งในจังหวัดที่ตนไปทำงานหรืออาศัยอยู่ ในจังหวัดที่ตนมิได้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้ง (เพิ่งย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาใหม่) ไม่ถึง 90 วัน เช่น นาย ก มีชื่อในทะเบียนบ้านที่กรุงเทพฯ แต่มารับราชการที่ จ. กาฬสินธุ์ ไม่สะดวกที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันเลือกตั้ง วันที่ 30 มีนาคม 2557 สามารถขอใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ณ ที่เลือกตั้งกลางนอกเขต จังหวัดกาฬสินธุ์ ดังนี้

1.ยื่นคำขอลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น จังหวัดกาฬสินธุ์ที่ตนอาศัยอยู่ ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 เอกสารยื่นขอลงทะเบียนฯ ได้แก่

  1) คำขอลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด (ส.ว.42) และหนังสือตอบรับการลงทะเบียน ส.ว.42/ข.) ขอรับได้ที่ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งหรือ สนง.กกต.จว.กาฬสินธุ์ หรือ Download แบบฟอร์มจาก Web site : http://Kalasin.ect.go.th และขอความร่วมมือ Download ข้อมูลการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบข้อมูลในการเลือกตั้ง จาก Web site www.khonthai.com (คลิก ระบบบริหารงานทะเบียน / คลิก ตรวจสอบข้อมูลการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด / คลิก ตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียน)
  2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง สามารถยื่นได้ 3 ทาง คือ ยื่นด้วยตนเองหรือ ทำหนังสือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นดำเนินการแทนหรือส่งทางไปรษณีย์ (ให้ถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

2. วันลงคะแนนที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด วันที่ 23 มีนาคม 2557 ที่หน่วยเลือกตั้ง ณ บริเวณหน้าสนง.กกต.จว.กาฬสินธุ์ ถ.ภิรมย์ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ เวลา 08.00-15.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 0 4381 5351 (ใช้สิทธิเลือกตั้งได้วันเดียวเท่านั้น)

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการลงทะเบียน
ผู้ที่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตฯ เมื่อการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไว้แล้วสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ที่จังหวัดที่เคยลงทะเบียนได้ทันที โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ผู้ที่เคยลงทะเบียนไว้แล้วฯ หากต้องการกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ เขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน จะต้องขอยกเลิกการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตฯ ใช้ได้กับการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. เท่านั้น

ผู้ที่ลงทะเบียนฯ ต้องไปใช้สิทธิในวันที่ 23 มีนาคม 2557 เท่านั้น จะไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 30 มีนาคม 2557 ได้อีก การลงทะเบียนฯ จะมีผลผูกพันไปตลอดจนกว่าผู้มีสิทธิฯ จะยื่นหนังสือขอยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น