วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตลาดชุมชนสภาองค์กรชุมชนตำบลแกใหญ่จังหวัดสุรินทร์

สภาองค์กรชุมชนตำบลแกใหญ่จังหวัดสุรินทร์ เปิดตลาดนัดชุมชน จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นบ้าน ผักปลอดสารพิษ ขนมพื้นบ้านโบราน ให้เป็นแหล่งรวมของดีของชุมชน สร้างความเข้มแข็งและความสามัคคีในชุมชน

ที่บ้านตะคร้อใหม่ บริเวณริมถนนกิโลเมตรที่ 5 ทางหลวงสายสุรินทร์ - จอมพระ เหล่าคณะกรรมการหมู่บ้านและสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลแกใหญ่ ได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นบ้าน ทั้งผักปลอดสารพิษ ขนมพื้นบ้านโบราณ อาหารสำเร็จรูป และงานหัตถกรรมของสมาชิก เป็นต้น ออกมาวางจำหน่ายบริเวณพื้นที่ที่ประธานสภาองค์กรชุมชนแกใหญ่ จัดให้ไว้เป็นพื้นที่สำหรับตั้งโต๊ะจำหน่าย โดยให้เป็นตลาดชุมชน เปิดให้สมาชิก ชาวบ้าน นำของมาวางจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไปที่สัญจรไปมาระหว่างเส้นทางนี้ มาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากภูมิปัญญาของชาวบ้านละแวกนี้ โดยเฉพาะผักปลอดสารพิษนานาชนิด ขนมพื้นบ้านโบราน ที่ทำกันใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งงานหัตถกรรมของผู้สูงอายุ ก็สามารถมาเลือกซื้อได้หลากหลายประเภท             

สำหรับสภาองค์กรชุมชนตำบลแกใหญ่แห่งนี้ จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2554 โดยมีสมาชิกร่วมขับเคลื่อนกว่า 600 คน มีกิจกรรมที่ส่งเสริมกันอย่างต่อเนื่องจนประสบผลสำเร็จหลายด้าน แต่ที่ถือว่าเป็นที่ตอบรับในกลุ่มมากที่สุด คือ การจัดทำโครงการ "ออมวันละบาท" ที่นำสมาชิกและชาวบ้าน ให้รู้จักถึงการประหยัดและอดออม อันส่งผลให้เกิดลดหนี้และรู้จักใช้ชีวิตที่พอเพียง ซึ่งคณะกรรมการสภาองค์กรชุมชนตำบลแกใหญ่ได้นำร่อง โดยใช้พื้นที่ข้างทางที่ติดกับถนนทางหลวงสายนี้ ให้สมาชิกและชาวบ้านในชุมชน นำของมาวางจำหน่าย หวังที่จะให้เป็นแหล่งแวะพักและซื้อผลิตภัณฑ์ของชุมชนสำหรับผู้ที่สัญจรผ่านไปมา และในอนาคต ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้เข้ามาสนับสนุนและผลักดันอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ นายมนตรี บุญสุยา นายกองค์การบริการส่วนตำบลแกใหญ่ได้บอกว่า ทาง อบต.แกใหญ่ ได้เตรียมพื้นที่เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ไว้ให้สำหรับกลุ่มแม่บ้านและสมาชิกองค์กรชุมชนนี้ ได้นำผลผลิตและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน มาวางจำหน่าย และ จะจัดตั้งเป็นจุดการเรียนรู้ของสภาองค์กรชุมชนแก่ใหญ่อีกด้วย โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลแกใหญ่จะให้การสนับสนุนและผลักดันอย่างเต็มที่

นางสมจิตร สอนกล้า ประธานคณะกรรมการสภาองค์กรชุมชนตำบลแกใหญ่ กล่าวว่า การจัดตั้งตลาดชุมชนแห่งนี้ขึ้นที่ก็เพื่อที่จะสร้างผลประโยชน์ ทั้งการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่คนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนอีกทางหนึ่ง โดยอยากจะให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาให้การสนับสนุนอย่างถึงที่สุด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และ สร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ขั้นต้นจะจัดตลาดในลักษณะนี้เดือนละครั้ง และ ถ้าได้รับการตอบรับที่ดี ก็จะจัดให้บ่อยครั้งขึ้น หรือ จัดตั้งเป็นจุดจำหน่ายถาวรต่อไป


ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข ข่าว/ไวยวิทย์  สุขเก่า ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น