วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าโคราช เปิดโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ เพื่อแก้ไขพฤตินิสัยผู้ต้องขังยาเสพติดตามยุทธศาสตร์เปลี่ยนภาระให้เป็นพลังเอาชนะยาเสพติด

ผู้ว่าโคราชเปิดโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ เพื่อแก้ไขพฤตินิสัยผู้ต้องขังยาเสพติดตามยุทธศาสตร์เปลี่ยนภาระให้เป็นพลังเอาชนะยาเสพติด

วันที่ (28 ก.พ.57) ที่ทัณฑสถานหญิง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ เพื่ออบรมแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังยาเสพติดตามยุทธศาสตร์เปลี่ยนภาระให้เป็นพลังเอาชนะยาเสพติด ให้ได้ผลอย่างยั่งยืน เพื่อคืนคนดีสู่สังคม กรมราชทัณฑ์ เริ่มดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ เป็นครั้งแรกที่ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก และใน ปี พศ.2548 ได้เปิดโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ เพิ่มอีก 4 แห่ง ประกอบด้วย ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี ทัณฑสถานพิเศษสงขลา ศูนย์ชุมชนบำบัดคลองไผ่ เรือนจำกลางคลองไผ่ และ ทัณฑสถานหญิงนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์หญิงแห่งแรกของประเทศไทย

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับทัณฑสถานหญิงนครราชสีมาได้ดำเนินโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ มาแล้วจำนวน 8 รุ่น ปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ 9 และมีนักเรียนที่ผ่านการอบรมและกลับคืนสู่สังคมโดยไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ กว่า 2,500 คน และในปีงบประมาณ 2557ได้ดำเนินการอบรมผู้ต้องหญิงที่ผ่านหลักเกณฑ์การคัดเลือกจากเรือนจำทัณฑสถาน 42 แห่ง จำนวน 171 คน เข้ารับการอบรมตามโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองราชทัณฑ์ ซึ่งผู้ต้องขังที่ผ่านการอบรมจะได้รับการพักการลงโทษกรณีพิเศษ ปล่อยตัวคุมประพฤติเพื่อให้มีโอกาสพัฒนาตนเองกลับตัวเป็นคนดีไม่เป็นภาระของสังคมสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขไม่หวนกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น