วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ ขอเชิญร่วมสืบสานงานบุญที่ยิ่งใหญ่ มหกรรมแห่เทียนพรรษา และตักบาตรบนหลังช้าง วันที่ 20-22 กรกฎาคม 2556

จังหวัดสุรินทร์  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้ส่งเสริมพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว  “มาสุรินทร์ เที่ยวได้ทุกวัน”  โดยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ความหลากหลายทางวัฒนธรรม  ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และเพื่อสุขภาพ  ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ตลอดปี   และในเดือนกรกฎาคม 2556  จังหวัดสุรินทร์ได้จัดงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2556  โดยมีแนวคิดจากจังหวัดสุรินทร์เป็นดินแดนที่มีการเลี้ยงช้างมากที่สุดในประเทศไทย  มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักแพร่หลายว่าเป็นเมืองช้าง  ซึ่งช้างในจังหวัดสุรินทร์ถูกเลี้ยงเป็นช้างบ้าน  มีการปฏิบัติต่อช้างเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ใช้ช้างร่วมประเพณีและพิธีกรรมสืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองสุรินทร์จนถึงปัจจุบัน  จึงได้นำช้างมาร่วมในขบวนแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างเป็นครั้งแรกในปี 2550  และได้จัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน  จากความสำคัญดังกล่าวจังหวัดสุรินทร์  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  จึงร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  จัดงานประเพณีมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์ประจำปี 2556 ขึ้น  ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2556 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ และบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง

การจัดงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์ประจำปี 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว  และเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประชาชนชาวไทยให้ดำรงสืบไป

โดยวันที่ 20 กรกฎาคม 2556  เวลา 16.00 น. จะมีขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดกลางสุรินทร์ ไปยังสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์  อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนมณฑป  และเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2556  เวลา 09.00น. เป็นต้นไป  จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา  ประกอบด้วย  นิทรรศการทางศาสนา  การประกวดโต๊ะหมู่บูชา สาธิตการแกะสลักเทียน  นิทรรศการภาพถ่าย  การสมโภชน์ต้นเทียน  และการเวียนเทียนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ  ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

จากนั้น เวลา 17.00น. นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่เทียนพรรษา  ต่อด้วยขบวนช้าง  86  เชือก  ที่ตกแต่งสวยงาม ยิ่งใหญ่ตระการตา ประดับด้วยไฟสวยงามตื่นตาตื่นใจ  ร่วมขบวนแห่จากบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง  เคลื่อนขบวนไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์  สิ้นสุดที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

และในวันที่ 22  กรกฎาคม 2556  เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญร่วมพิธีตักบาตรบนหลังช้างแห่งเดียวในโลก  ณ ลานอุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

ด้านนายกิตติภัทร์  รุ่งธนเกียรติ   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า การนำช้างร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างในครั้งนี้  นับได้ว่าเป็นการสืบทอดความสัมพันธ์ระหว่างช้างกับพระพุทธศาสนา  เพราะในอดีตเมื่อครั้งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษาที่ป่าเลไลก์นั้น  ช้างป่าลิไลก์ได้ถวายการปรนนิบัติต่อพระพุทธองค์โดยการหาผลไม้มาถวายทุก ๆ เช้า  และทุกเย็นก็จะต้มน้ำร้อนถวายโดยใช้วิธีกลิ้งหินที่มีความร้อนให้ตกลงไปในแอ่งน้ำ   ดังนั้นการนำช้างมาร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาในปีนี้  จึงเป็นการสืบทอดความสัมพันธ์ระหว่างช้างกับพระพุทธศาสนาอีกครั้ง  ซึ่งช้างที่มาร่วมในขบวนและร่วมในพิธีตักบาตรบนหลังช้างส่วนหนึ่งเป็นช้างที่มาจากโครงการนำช้างคืนถิ่นเพื่อพัฒนาสุรินทร์บ้านเกิด  ที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ทั้งสิ้น

จังหวัดสุรินทร์จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนานิกชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมทำบุญครั้งยิ่งใหญ่กับชาวสุรินทร์ พบกับความยิ่งใหญ่องลังการของขบวนแห่เทียนพรรษา วันที่ 21 กรกฎาคม 2556  และร่วมพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลกในเช้าวันที่ 22 กรกฎาคม 2556 ณ บริเวณอุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง  เพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว  ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 86  พรรษาในปีนี้





ฝ่ายประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว  อบจ.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น