วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รวมพลัง อสม. ขจัดภัย กำจัดยุงลาย พิชิตไข้เลือดออก

สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ เทศบาลนครอุดรธานี ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 6.2 อุดรธานี จัดอบรมฟื้นฟูความรู้ เรื่องโรคไข้เลือดออก แก่อสม.เขตเทศบาลนครอุดรธานีและจัดกิจกรรม สัปดาห์รณรงค์ "รวมพลัง อสม. ขจัดภัย กำจัดยุงลาย พิชิตไข้เลือดออก”

ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาล 6 นครอุดรธานี นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เป็นประธานเปิด โครงการอบรมฟื้นฟูความรู้ เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่อาสาสมัครสาธารณสุขเขตเทศบาลนครอุดรธานี และจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ "รวมพลัง อสม. ขจัดภัย กำจัดยุงลาย พิชิตไข้เลือดออก”โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์ สัญชัย ปิยะพงษ์กุล สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี มาบรรยายให้ความรู้ เรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออก สาธิตการสำรวจ ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย สาธิตการใช้เครื่องพ่นหมอกควันกำจัดยุงตัวเต็มวัย นายแพทย์ สัญชัย ปิยะพงษ์กุล สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ใน 20 อำเภอของจังหวัดอุดรธานี พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 561 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต อำเภอที่มีอัตราป่วยมากสูงสุด 5 อันดับแรก คือ อำเภอเมือง 342 ราย กุมภวาปี 84 ราย ศรีธาตุ 17 ราย ประจักษ์ศิลปาคม 8 ราย และอำเภอทุ่งฝน 10 ราย โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดเรียงตามลำดับคือ อายุ 15-24 ปี 28.90 เปอร์เซ็นต์ 10-14 ปี 23.26 เปอร์เซ็นต์ 25-34 ปี 12.42 เปอร์เซ็นต์

จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดที่พบผู้ป่วยอันดับที่ 20 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในอันดับที่ 76 ของประเทศ ส่วนการวิเคราะห์สถานการณ์การระบาดของพื้นที่ และแจ้งพื้นที่ที่ระบาดให้ดำเนินการควบคุมป้องกันโรค ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จัดระบบดูแลรักษาผู้ป่วย และเตรียมแพทย์ พยาบาล วัสดุอุปกรณ์ในการรักษา จัดการระบบส่งต่อ เพื่อผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และไม่เสียชีวิต เร่งรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก และให้มีส่วนร่วมในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และยุงตัวเต็มวัยอย่างจริงจัง นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวว่า อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ปฏิบัติงานเชิงรุกในชุมชน มีบทบาทสำคัญ ในการจัดการสุภาพชุมชนให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง การดูแลแม่และเด็ก การเฝ้าระวังโรคติดต่อในชุมชน การจัดทำแผนสุขภาพชุมชน การเชื่อมต่อประสานเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ด้านสุขภาพ พร้อมขอให้อาสาสมัครสาธารณสุขที่ได้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้รับและ ประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการเข้ารับการอบรมไปขยายผลให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชนต่อไป



เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ส.ปส.อด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น