วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯมหาสารคามเตรียมทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัดให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ

ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาตรวจราชการและมอบนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เตรียมความพร้อมที่จะทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ทั้ง 4 ด้านตามนโยบายรัฐบาล

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในโอกาสที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีบางส่วน จะได้เดินทางมาตรวจราชการและมอบนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ระหว่างวันที่ 14-15 กรกฎาคม 2556 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดมหาสารคาม ขณะนี้จังหวัดมหาสารคาม ได้เตรียมความพร้อมในการนำเสนอข้อมูลด้านต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว โดยในวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ที่จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการในการทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ นั้น สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้มีการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ของแต่ละจังหวัด ตามเกณฑ์ตัวชี้วัด และหากตัวชี้วัดด้านใด ที่ยังอ่อน หรือมีคุณภาพที่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ก็จะให้แต่ละจังหวัดได้วิเคราะห์ หรือทบทวน สำหรับจังหวัดมหาสารคาม ได้กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดไว้ 4 ด้าน คือ ปรับโครงสร้างการผลิตให้เอื้อต่อการผลิตและแปรรูปเกษตรอาหารและเกษตรพลังงานทดแทน ส่งเสริมอุตสาหกรรม เกษตรกรรม พานิชยกรรม และท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประชาชนพึ่งพาตนเองได้และรับผิดชอบต่อสังคม และการสร้างสังคมเอื้ออาทร สมานฉันท์ ซึ่งการทบทวนยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะมีการเพิ่มจุดแข็ง คือด้านการศึกษา โดยพร้อมที่จะพัฒนาให้จังหวัดมหาสารคามเป็นศูนย์กลางการบริการด้านการศึกษาในภูมิภาค รวมทั้งการปรับปรุงด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อรองรับโครงข่ายการคมนาคมของรัฐบาล และการทบทวนวิสัยทัศน์จังหวัดเพื่อสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ปรับใหม่

ทั้งนี้ การทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดมหาสารคาม ที่จะมีการนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า จะส่งผลดีให้เกิดแก่ประชาชนโดยเฉพาะการศึกษา การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับน้ำท่วม น้ำแล้ง เพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวของเกษตรกร ตลอดจนการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของจังหวัด




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น