วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวชัยภูมิคืนความรักสู่ธรรมชาติ จัดพิธีแต่งงานกบ อึ่ง เต่า ก่อนปล่อยสู่เขตอภัยทาน

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จัดโครงการคืนความรักศุ่ธรรมชาติ จัดพิธีแต่งงานให้กับกบ อึ่งอ่าง เต่า และสัตว์นานาชนิด ก่อนปล่อยลงสู่เขตอภัยทาน เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ
 
การจัดงานครั้งนี้ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 นายซีกวน ฤาชา นายก อบต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ จัดขึ้นเมื่อ วันที่ 12 ก.ค. 56 ณ บริเวณป่าชุมชนภูกระแต วัดบ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ มีนายสนอง มะลัยขวัญ ปลัดอำเภอเกษตรสมบูรณ์เป็นประธาน โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบป่าภูกระแต ได้พร้อมใจกันแห่ขบวนขันหมากเจ้าบ่าว เจ้าสาว เพื่อมาร่วมพิธีบายศรี สู่ขวัญ ตามประเพณีเหมือนพิธีแต่งงานคนทุกประการ แต่ตัวเจ้าบ่าว เจ้าสาว กลับเป็นกบ อึ่งอ่าง เต่า และสัตว์นานาชนิด เลือกคู่ที่สมบูรณ์เข้าพิธี หลังหมอพรามณ์ทำพิธีเสร็จ ได้นำสัตว์ที่เป็นคู่เจ้าบ่าว เจ้าสาว ไปปล่อย ในเขตอภัยทาน ซึ่งสร้างเป็นเรือนหอ ทำด้วยฟางข้าว ริมหนองน้ำ ร่วมกับสัตว์ตัวอื่นๆ ที่ชาวบ้าน ต่างนำมาปล่อยคนละ คู่ 2 คู่ เป็นภาพที่น่าชื่นชม ที่เห็นความเอื้ออาทรของผู้คน ที่มีต่อสัตว์ หยุดล่าเป็นอาหาร และนำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ให้ขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนมากขึ้น ถือเป็นการคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ และเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้เกิดการอนุรักษ์และหวงแหนป่าไม้ ซึ่งเป็นร่มเงาให้กับสัตว์เหล่านี้ได้อยู่อาศัย โดยผู้ที่นำสัตว์มาร่วมโครงการ จะมีการลงทะเบียนไว้ทุกราย ระบุชื่อคนและชื่อสัตว์ที่นำมาปล่อย พร้อมมอบใบทะเบียนสมรสให้กับเจ้าของ เก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย
 
นายซีกวน ฤาชา นายก อบต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้น เนื่องจาก ทาง อบต.เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ผ่านมา เราใช้ทรัพยากร ทั้งที่เป็นดิน น้ำ อากาศ มากกมาพอแล้ว ควรที่จะคืนให้กับธรรมชาติบ้าง โดยหันมาช่วยกันอนุรักษ์กบ เขียด อึ่งอ่าง เต่า รวมถึงปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่ป่า ตามนโยบาย ปล่อย ปลูก สุขใจ เทิดไท้องค์ราชัน อยากจะขอเชิญชวนชาวไทยทุกท่าน มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ เป็นสมบัติให้กับลูกหลาน คู่กับโลกใบนี้สืบต่อไป




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น