วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อธิการบดี มทส. ฉุนขาด สั่งแจ้งจับเว็บขายวุฒิการศึกษาปลอม

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีขบวนการขายวุฒิการศึกษาปลอมยังเกลื่อนในเว็บไซต์และ Social Network ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา และพบว่าหนึ่งในนั้นมีการโฆษณาว่ารับทำวุฒิการศึกษาปลอมหรือใบรับรองผลการ ศึกษาปลอมของ มทส. อยู่ด้วย ซึ่งเรื่องนี้มหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้รวบรวมข้อมูลเว็บไซต์และ Social Network ที่มีการลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ และมอบหมายให้นิติกรของมหาวิทยาลัยดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด โดยเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับขบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอมดังกล่าว เรียบร้อยแล้ว เพื่อกำจัดขบวนการเหลือบไรที่หากินกับการปลอมแปลงเอกสารที่ทางการออกให้ ซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ และการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย

"มทส. เคยตรวจพบกรณีมีการปลอมวุฒิการศึกษามาแล้ว เป็นการปลอมโดยตัวบุคคล โดยมีสถานประกอบการส่งทรานสคริปต์มาให้มหาวิทยาลัยทำการตรวจสอบ เนื่องจากพบว่าพนักงานที่เขารับเข้าทำงานไม่มีทักษะของนักศึกษา มทส. เลย ผิดสังเกตจากการที่ได้ร่วมงานกับนักศึกษาที่ไปปฏิบัติสหกิจศึกษาที่สถาน ประกอบการดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นวุฒิการศึกษาปลอม นอกจากนี้ เมือ 2 ปีที่แล้วขณะที่ผมเป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ก็เคยมีขบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอมเหล่านี้ระบาดหนักทั้งในประเทศและของ มทส.เคยนำไปใช้ถึงต่างประเทศ คือ นิวซีแลนด์ สร้างความเดือดร้อนให้กับสถาบันอุดมศึกษากันมาก เช่น กรณีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกนำไปกล่าวอ้างปลอมวุฒิการศึกษา ตราสัญลักษณ์และวุฒิเป็นของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ลายเซ็นนายทะเบียนเป็นชื่ออดีตผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา มทส. เป็นต้น ดังนั้น ที่ประชุม ทปอ.ได้ร่วมหารือและมีมติร่วมกันดำเนินการจัดการมิจฉาชีพเหล่านี้ขั้นเด็ด ขาด เนื่องจากการปลอมวุฒิการศึกษาถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ์ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 พันบาทถึง 1 หมื่นบาท บวกกับมาตรา 268 ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 หรือมาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้น ๆ”
                   
อธิการบดี มทส. กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นปัญหาเรื้อรังมาโดยตลอด ตราบใดที่ยังมีผู้แอบอ้างและหากินทางนี้ ผมคิดว่าส่วนหนึ่งเนื่องมาจากบัณฑิตของ มทส. ซึ่งเป็นบัณฑิตเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น เป็นบัณฑิตพร้อมใช้ โดยการนำสหกิจศึกษามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร และยังเป็นบัณฑิตที่มีอัตราการได้งานทำสูงมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ เป็นที่ต้องการและได้รับการยอมรับจากสถานประกอบการและตลาดแรงงาน จึงเป็นที่หมายปองของมิจฉาชีพและผู้ที่ต้องการแอบอ้างเพื่อนำไปสมัครงานและ ศึกษาต่อ นอกจากนี้ การเป็นบัณฑิต มหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตของมหาวิทยาลัยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากการผลิตบัณฑิตและบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยจะเน้นหนักเรื่องสหกิจ ศึกษา การทำ Senior Project การทำวิจัย เนื่องจาก มทส. เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติเน้นเรื่องวัฒนธรรมคุณภาพ เพราะฉะนั้นเราต้องรักษามาตรฐานด้านการวิจัยและการประกันคุณภาพการศึกษา ของมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ
 
อย่างไรก็ตาม สถาบันการศึกษา หน่วยงานหรือสถานประกอบการต่าง ๆ ที่รับบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเข้าทำงานหรือศึกษาต่อ สามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้ว่าวุฒิการศึกษาที่ใช้เป็นของจริงหรือของ ปลอม จากระบบทะเบียนและประเมินผลของศูนย์บริการการศึกษา ซึ่งมีระบบให้บริการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของ ผู้สำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยแบบออนไลน์ สามารถตรวจสอบได้ทุกที่ทุกเวลาที่ http://reg3.sut.ac.th/registrar/cs_chkstudentgraduate.asp?avs843957776=1 เป็นการกลั่นกรองลำดับแรก แต่หากไม่มั่นใจก็สามารถตรวจสอบข้อมูลได้โดยตรงกับทางมหาวิทยาลัย โดยในระบบดังกล่าวจะมีที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ประสานให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมได้ ซึ่ง มทส. มีฐานข้อมูลรองรับและสามารถตรวจสอบข้อมูลบัณฑิตได้ทุกรุ่นทุกระดับการศึกษา
 
"ผมจึงอยากเรียกร้องและวิงวอนให้เพื่อน ๆ จากสถาบันอุดมศึกษาด้วยกันได้ตระหนักถึงปัญหานี้ เพราะจากนี้ไปประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประชาคมเศรษกิจอาเซียน ในปี 2558 มีการเคลื่อนย้ายแรงงานความรู้(knowledge workers) อย่างอิสระ จึงนับวันสถาบันอุดมศึกษาโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง จะเจอกับปัญหานี้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้นควรมาร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน โดยการร่วมหารือทั้งระดับที่ประชุม ทปอ. และ ทอมก. เพื่อแชร์ข้อมูลการดำเนินการและหามาตรการร่วมกันเพื่อกำจัดมิจฉาชีพ เห็บ หมัด เหลือบ ริ้นเหล่านี้ให้สิ้นซาก รวมถึงต้องปลูกฝังความคิด คุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกคนในสังคมด้วยว่าการใช้วุฒิการศึกษาปลอมเป็นเรื่องที่ผิดทั้ง คุณธรรม จริยธรรม และผิดกฎหมายด้วย” อธิการบดี มทส.กล่าวในที่สุด



 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

12 กรกฎาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น