วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ทุกหมู่เหล่าร่วมวางพวงมาลาถวายราชสักการะ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

นายพินิจ  วงษ์โสภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 11 ก.ค.56 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ กลุ่มพลังมวลชน และประชาชนชาวศรีสะเกษ ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายเครื่องราชสักการะเนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์ มหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงมีพระคุณต่อแผ่นดินไทย อย่างหาที่สุดมิได้

พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประวัติศาสตร์ของชาติได้จารึกพระราชกรณียกิจของพระองค์ในด้านต่างๆ ไว้นานัปการ ทั้งในด้านการที่ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้กล้าหาญ ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ด้วยทศพิธราชธรร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระราชกรณียกิจที่เกี่ยวกับการเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์เพียงพระองค์เดียวในบูรพาที่เป็นมิตร และสนิทสนมกับชาวยุโรป ด้วยพระปรีชาญาณ ได้ทรงตัดสินพระทัยเลือกเจริญสัมพันธไมตรีอย่างแน่นแฟ้นกับประเทศฝรั่งเศส เพื่อถ่วงดุลอำนาจกับประเทศฮอลันดาได้ดำเนินการทางการทูตด้วยความละเอียด สุขุม รอบคอบ

ทรงจัดให้มีการแลกเปลี่ยนทูต ยังปกครองอาณาประชาราษฎร์ด้วยทรงขอเวลาศึกษาไตร่ตรองหลักคำสอนของคริสต์ ศาสนา ผลแห่งการกระชับสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ ในยุโรป เป็นผลให้เกิดการถ่ายเทอารยธรรม ยังความเจริญในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ การค้า และสถาปัตยกรรมแก่สยามประเทศ

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีพระปรีชาในด้านศิลปะวรรณคดีเป็นอย่างยิ่ง ได้ทรงพระราชนิพนธ์วรรณคดีไทยไว้หลายเรื่อง เช่น พระราชนิพนธ์โคลงเรื่องทศรถสอนพระราม พาลีสอนน้อง ราชสวัสดิ์ และสมุทรโฆษคำฉันท์ เป็นต้น

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสด็จดำรงราชสมบัตินานถึง 32 ปี จึงทรงพระประชวร และเสด็จสวรรคตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พุทธศักราช 2231 สิริรวมพระชนมายุได้ 56 พรรษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น