วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การค้าภายในชัยภูมิลุยตรวจการจำหน่ายเครื่องสังฆทาน

การค้าภายในจังหวัดชัยภูมิ ลุยตรวจร้านค้าจำหน่ายเครื่องสังฆทาน ให้มีการติดป้ายแสดงราคา ห้ามนำเครื่องสังฆทานเก่ามาจำหน่ายโดยเด็ดขาด หากเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคที่หมดอายุแล้ว อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของพระภิกษุสงฆ์ได้

นางสาวปณิดา ผดุงพงษ์ การค้าภายในจังหวัดชัยภูมิ นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านค้าจำหน่ายเครื่องสังฆทาน ในเมืองชัยภูมิ คุมเข้มไม่ให้มีการนำเครื่องสังฆทานเก่ามาจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นผ้าอาบน้ำฝน สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก หากเสื่อมสภาพคุณภาพใช้ประโยชน์ได้น้อยลง แต่หากเป็นเครื่องอุปโภค บริโภค อาจะเน่าเสียเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพระภิกษุสงฆ์ สามเณรที่รับประทานเข้าไป ซึ่งจะทำให้ผู้นำเครื่องสังฆทานไปถวายเป็นบาป และคุมเข้มให้มีการติดป้ายแสดงราคาสิ่งของที่บรรจุอยู่ในถังสังฆทานทุกถัง และแสดงวันหมดอายุ จาการออกตรวจ ตามร้านจำหน่ายเครื่องสังฆทาน เทียนพรรษา ผ้าไตรจีวร และอื่น

ในช่วงนี้บรรดาเจ้าของร้านต่างบอกว่าในปีนี้เศรษฐกิจยังคกตกต่ำ สิ่งของที่นำมาจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นเทียนพรรษา เครื่องสังฆทาน และอื่น ๆ ยังคงขายในราคาเท่าเดิม โดยราคาจำหน่ายเทียนพรรษาในปีนี้เบอร์ 3 คู่ละ 350 บาท ส่วนเบอร์เพิ่มอื่น ๆ จะเพิ่มขึ้นเบอร์ละ 100 บาท เครื่องสังฆทาน ถังละ 90 บาท ถึง 300 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดสิ่งของ จะขึ้นราคาเพียงเล็กน้อยประมาณ 5 % ของราคาเดิม ตามร้านต่าง ๆ มีการติดป้ายแสดงราคาสิ่งของที่บรรจุอยู่ในถังสังฆทานทุกถัง และแสดงวันหมดอายุด้วย





สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น