วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดประชุมนักจัดรายการวิทยุ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อสร้างเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน สู่ประชาชนได้มากขึ้น

วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 นายอดุลย์ ค้ำชู ผู้บริหารส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประธานเปิดการประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดประชุมนักจัดรายการวิทยุ จังหวัดอุบลราชธานี การจัดประชุมดังกล่าว โดยมีนักจัดรายการวิทยุ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประชุม เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ ถึงบทบาทหน้าที่และแผนยุทธศาสตร์สำคัญของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ซึ่งมีแนวคิดที่จะให้บริโภคมีความเข้มแข็ง รู้สิทธิและหน้าที่ของตน ไม่ถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการทางการเงินซึ่งมีอำนาจต่อรองหือมีข้อมูลที่ มากกว่า เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทางการเงินในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น ประกอบกับประชาชนมีความคาดหวังต่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้นด้วย ดังนั้นบทบาทของการดูแล จึงเน้นเชิงรุกมากขึ้น โดยมุ่งป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุ คือ การมุ่งเน้นด้านการให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชน เพื่อลดการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ คือ ร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ ที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการทำงาจะมีความยุ่งยากมากเพราะต้องประสานกับหลายฝ่าย


ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง. ขึ้น เมื่อต้นปี 2555 เพื่อให้การทำงานในด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง สอดประสานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ สามาราตอบสนองความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ ธปท. เป็นที่พึ่งของประชาชนในเรื่องดังกล่าวซึ่ง ศคง. เป็นเสมือน One-stop service โดยสามารถติดต่อผ่านทางโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 1213

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น