วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดเวทีประชาเสวนา “พูดจาหาทางออกประเทศไทย”เพื่อหาแนวทางที่สร้างสรรค์ในการลดความขัดแย้ง และสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม

เมื่อวันที่ (10 ก.ค. 56 ) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ ได้จัดเวทีประชาเสวนา "พูดจาหาทางออกประเทศไทย”  ซึ่งจังหวัดอำนาจเจริญ เป็น 1 ใน 108 เวทีทั่วประเทศ โดยมีผู้แทนที่มาจากภาคการเกษตร แรงงาน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นิสิตนักศึกษา พระภิกษุสงฆ์ นักวิชาการ ผู้นำชุมชน องค์กรภาคประชาชน และสื่อมวลชน กว่า 500 คน จาก 7 อำเภอของจังหวัดอำนาจเจริญ เข้าร่วมรับฟังและระดมความคิดเห็น สำหรับการจัดเวทีประชาเสวนาพูดจาหาทางออกประเทศไทยที่จังหวัดอำนาจเจริญ ได้มีการนำเสนอวิดิทัศน์ ความสำคัญและความเป็นมาของโครงการ มีการเสวนาเรื่อง สาเหตุความขัดแย้งในสังคมไทย โดยมีนักวิชาการที่เป็นภาคประชาชน นักวิชาการองค์กรการเมือง รวมทั้งภาคเอกชน จากจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ เข้าร่วมเสวนา รับฟังและระดมความคิดเห็น  ซึ่งการเสวนามีการแบ่งกลุ่มย่อย แยกเสวนา 10 ประเด็นปัญหา ที่คิดว่าเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดการสร้างความขัดแย้ง อาทิ ประเด็นรัฐประหาร ประเด็นปัญหายาเสพติด ประเด็นความเข้าใจประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน ประเด็นการแทรกองค์กรอิสระ ประเด็นความเคลือบแคลงในหลักนิติธรรม ประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ประเด็นการขยายตัวของสื่อการเมือง และสื่อบุคคล ประเด็นการกล่าวอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง ประเด็นสังคมขาดองค์ความรู้ในการจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี และประเด็นความขัดแย้งแบบเดิมพันสูง จากนั้นภาคบ่าย ได้นำข้อสรุปแต่ละประเด็น นำเสนอต่อคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคปอ.) เพื่อให้นำประเด็นต่างๆ เหล่านี้เสนอรัฐบาลต่อไป

โดยมีนายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  นายสัจจะ ฤทธิกุลประเสริฐ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการจัดเสวนาครั้งนี้ ได้มีการถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอำนาจเจริญ ใน ระบบ FM ความถี่ 103.25 Mhz และระบบ AM ความถี่1422 กิโลเฮิรตซ์ ให้ประชาชนทั่วได้รับฟังตลอดการเสวนา




จรูญ  พิตะพันธ์/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น