วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประชาชนชาวมุกดาหาร ร่วมสดุดีเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อแสดงความจงรักภักดีและ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

ที่บริเวณหอประชุมโรงเรียนมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เหล่ากาชาด พ่อค้า ประชาชน นักเรียนนักศึกษา ได้พร้อมใจกันเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เพื่อแสดงความจงรักภักดี เทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย อย่างพร้อมเพรียงกัน ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติให้วันสมเด็จ พระนารายณ์มหาราช วันที่ 11 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันรัฐพิธี

สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่27ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หลังจากประทับในกรุงศรีอยุธยาได้ 10ปี พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้สร้างเมืองลพบุรี เป็นราชธานีแห่งที่ 2และเสด็จไปประทับที่ลพบุรีทุกๆปี ครั้งละเป็นเวลานาน สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถอย่างยิ่ง ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองและความยิ่งใหญ่ให้แก่กรุงศรีอยุธยาเป็นอย่างมาก ในด้านการต่างประเทศ สมัยพระองค์ได้รุ่งเรืองขึ้น มีการติดต่อด้านการค้าและการทูตกับประเทศต่าง ๆ หลายประเทศและทรงมีพระราโชบายทางการคบค้าสมาคมกับชาวต่างประเทศ รักษาเอกราชของชาติให้พ้นจากการเบียดเบียนของชาวต่างชาติทั้งหลาย และยังได้ทรงทำนุบำรุงกวีและงานด้านวรรณคดีอันเป็นศิลปะที่รุ่งเรืองที่สุด ในยุคนั้น นอกจากนี้พระองค์ยังทรงรับเอาวิทยาการสมัยใหม่มาใช้ เช่น กล้องดูดาว และยุทโธปกรณ์บางประการ รวมทั้งยังมีการรับเทคโนโลยีการสร้างน้ำพุ จากชาวยุโรป และวางระบบท่อประปาภายในพระราชวังอีกด้วย




พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

สุระณรงค์ อ่อนสนิท ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น