วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ.ชัยภูมิจัดพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ที่บริเวณศาลาประชาคมจังหวัดชัยภูมิ วานนี้ ( 11 ก.ค. 56 ) ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า ต่างนำพวงมาลา มาถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีนายบรรยงค์ วงศ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธี กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ตั้งสัตยาธิษฐาน น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อแผ่นดินสยาม นับตั้งแต่มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขึ้นเสวยราชสมบัติ เป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา พระองค์ทรงมีแนวพระราชดำริให้สถาปนาเมืองเก่า คือเมืองละโว้ธานี หรือ ลพบุรีในปัจจุบัน เป็นราชธานีแห่งที่ 2 และเสด็จแปรพระราชฐาน ประทับที่ลพบุรีเป็นประจำทุกปีๆละประมาณ 8 เดือน
 
พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้กล้าหาญ ปกครองอาณาประชาราษฎร์ ด้วยทศพิธราชธรรม ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์เดียวในบูรพาปะเทศ ที่เจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป เลือกเจริญสัมพันธไมตรีอย่างเหนียวแน่นกับประเทศฝรั่งเศส เพื่อถ่วงดุลอำนาจกับประเทศฮอลันดา ทำให้เกิดผลดีในด้านการถ่ายเทอารยธรรม เกิดการพัฒนา ความเจริญด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ การค้า และสถาปัตยกรรม แก่ประเทศสยาม
 
นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมีพระปรีชา ด้านศิลปะวรรณคดี ทรงพระราชนิพนธ์วรรณคดีไทยไว้หลายเรื่อง ได้แก่ พระโคลงเรื่องทศรถสอนพระราม พาลีสอนน้อง ราชสวัสดิ์ และสมุทรโฆษคำฉันท์ เป็นต้น สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสด็จสวรรณคต เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2231 เสด็จดำรงราชสมบัตินานถึง 32 ปี สิริพระชนมายุ ได้ 56 พรรษา




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น