วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ร้อยเอ็ด เปิดพิธีลงนามสัญญาซื้อ – ขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์มาตรฐานอเมริกาและยุโรป ระหว่าง 3 ประเทศอย่างเป็นทางการ

จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดพิธีลงนามสัญญาซื้อ – ขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ มาตรฐานข้าวอินทรีย์ภาคพื้นอเมริกาและยุโรป (NOP/USDA/EU) ระหว่างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์อีสาน องค์กรเอกชนของไทย –จีน –มาเลเซีย อย่างเป็นทางการ ปีการผลิต 2556/57 ออเดอร์  1,000 ตัน  มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท เพื่อจำหน่ายให้สมาชิก 81 ประเทศ 41 ล้านคน

วันนี้ (8 ต.ค.56) เวลา 09.00 น. นายธัชชัย  สีสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ มาตรฐานข้าวอินทรีย์ภาคพื้นอเมริกาและยุโรป หรือ NOP/USDA/EU  ณ หอประชุม พระมหาเจย์ดีชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่าง  ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์อีสาน ผู้แทนองค์กรเอกชน จากประเทศไทย  กับ ผู้บริหารบริษัท เจเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน   และผู้บริหารบริษัท แม็คโครฟู้ด จำกัด จากประเทศมาเลเซีย    เพื่อซื้อ – ขายข้าวเปลือกหอมมะลิอินทรีย์มาตรฐานข้าวอินทรีย์ภาคพื้นอเมริกาและยุโรป  เพื่อนำไปผลิตแปรรูปและบรรจุภัณฑ์จำหน่ายให้สมาชิก 81 ประเทศ 41 ล้านคน ในรูปแบบบริษัทขายตรง  ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเบื้องต้น 1,000 ตัน ราคาตันละ 25,000 บาท มูลค่า 25 ล้านบาท พร้อมจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้า 5 ล้านบาท หรือร้อยละ 20 ของการซื้อขาย โดยมีคณะบริหารของบริษัทฯ จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ,ประเทศมาเลเซีย พร้อมด้วยสมาชิกและกรรมการบริหารเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์อีสาน,หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน จำนวนมาก

ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์อีสาน เปิดเผยว่า เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์อีสาน เป็นองค์กรภาคเกษตรที่ดำเนินการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์  มาตรฐานข้าวอินทรีย์ภาคพื้นอเมริกา (NOP/USDA) และยุโรป (EU)  เพื่อการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2549 มีสมาชิก 8 จังหวัด ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ ศรีษะเกษ อำนาจเจริญ มุกดาหาร สกลนคร และนครพนม มีสมาชิกทั้งสิ้น 1,124 คน มีพื้นที่ 18,400 ไร่ ผลผลิต  4,900 ตัน ในส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด มีสมาชิก โดยมีศูนย์กลางการบริหารและสำนักงาน ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ 4 บ้านชาด ตำบลหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด มีสมาชิก 248 ราย พื้นที่เพาะปลูกข้าว 2,976 ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ย 1,340 ตัน/ปี มีทั้งรายที่เป็นข้าวอินทรีย์ปรับเปลี่ยนและข้าวหอมมะลิแท้ตามมาตรฐานสากล ในทุกปีที่ผ่านมาเครือข่ายฯ ได้จำหน่ายข้าวสารหอมมะอินทรีย์ในรูปของข้าวกล้องผ่านกระบวนการ Stabilized เพื่อถนอมคุณภาพข้าวให้อยู่ในสภาพสด – ใหม่ได้นานกว่า 6 เดือน เนื่องจากกระบวนการส่งออกใช้เวลานานกว่าจะถึงมือผู้บริโภค และข้าวสารหอมมะลิอินทรีย์ ผ่านผู้แปรรูป บรรจุภัณฑ์และส่งออกอินทรีย์มาตรฐานเดียวกันไปยังกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปและอเมริกา

นายธัชชัย  สีสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีฯ ยังได้กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ยังมีการถ่ายทำ Mini Series สารคดีข้าวหอมมะลิอินทรีย์ไทย เพื่อเผยแพร่กระบวนการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์และกิจกรรมครั้งนี้ไปทั่วโลก นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่หลักแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์มาตรฐานภาคพื้นอเมริกาและยุโรปเลี้ยงสมาชิกกว่า 41 ล้านคน  81 ประเทศทั่วโลก




วิมล  เร่งศึก/ข่าว
กมลพร  คำนึง/บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด
8 ต.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น