วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คณะหมอลำภาคอีสาน ถูกรีดลิขสิทธิ์ นักวิชาการ มข. พร้อมช่วยเหลือเต็มที่

คณะหมอลำทั่วอีสานถูกรีดค่าลิขสิทธิ์อย่างหนัก นักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม มข. พร้อมให้ความช่วยเหลือศิลปินหมอลำพื้นบ้านเต็มที่หากถูกทุนนิยมรังแก

กลุ่มศิลปินหมอลำ หมอแคน ในหลายจังหวัดภาคอีสาน ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนหารือถึงทางออกของการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ของค่ายเพลงใหญ่ที่เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์กรณีที่คณะหมอลำ หรือศิลปินในคณะนำผลงานเพลงในค่ายไปร้องแสดงในที่สาธารณะ โดยมีศิลปินคณะหมอลำทั้งคณะใหญ่แสดงทั่วประเทศ และคณะเล็กที่แสดงในท้องถิ่นภาคอีสานเข้าร่วมหารือถึงการหาทางออกในเรื่องดังกล่าวอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ กลุ่มศิลปินหมอลำภาคอีสานต้องการเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายลิขสิทธิ์ ได้พิจารณาทบทวนการจัดเก็บรายได้ของบริษัทเจ้าของค่ายเพลง ที่ศิลปินวงหมอลำนำมาแสดง ในเทศกาลงานบุญประเพณีต่างๆ ซึ่งรายได้ที่รับจากเจ้าภาพว่าจ้างให้ไปแสดงนั้นไม่มากนัก บางครั้งขาดทุนก็ต้องไปแสดงด้วยความเป็นศิลปินหมอลำ แต่หากค่ายเพลงเรียกเก็บรายได้สูงๆ เช่นปัจจุบัน กลุ่มศิลปินหมอลำอีสานคงไม่สามารถจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงได้ และในอนาคตไม่รู้จะรักษามรดกอีสานให้คงอยู่ได้อย่างไร

ดร.ประมวล เสติ นักวิจัยศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น เปิดเผยว่า การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ของค่ายเพลงใหญ่มีการจัดเก็บในอัตราสูงที่มาก จุดที่ศิลปินหมอลำภาคอีสานกังวลคือ เมื่อค่ายแกรมมี่จัดเก็บค่าลิขสิทธิ์แล้ว ค่ายเพลงอื่นๆ ย่อมต้องเรียกจัดเก็บเช่นกัน และที่น่าเป็นห่วงมากคือ คณะหมอลำคณะเล็กๆ ในท้องถิ่นอีสาน ซึ่งมีรายได้จากการแสดงน้อยอยู่แล้ว จะหาเงินจากไหนมาจ่ายให้แก่ค่ายเพลงเหล่านี้ ที่ผ่านมา ค่ายเพลงเริ่มจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์แล้วตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2556 หากวงหมอลำคณะไหนไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์จะต้องถูกปรับเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ค่ายเพลงใหญ่ได้จัดเก็บลงลึกไปถึงการเปิดเพลงในงานประเพณีต่างๆ ในท้องถิ่น เช่น งานบวช งานแต่งงาน ซึ่งเจ้าภาพที่จัดงานไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงด้วย เฉพาะในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง มีคณะหมอลำขนาดต่างๆ รวมกันกว่า 70 คณะ

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่าในฐานะนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม และในฐานะลูกอีสานคนหนึ่งรับไม่ได้กับการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์จากคณะหมอลำ หมอแคนของบรรดานายทุนค่ายเพลงใหญ่ๆ ไม่ปฏิเสธว่าในทางกฎหมายบริษัทค่ายเพลงมีสิทธิเต็มที่ที่จะเรียกเก็บลิขสิทธิ์จากการที่หมอลำพื้นบ้านนำไปร้องในงานแสดง แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าการแสดงของคณะหมอลำ หมอแคน หมอพิณเหล่านี้เขาเล่นตามงานบุญ งานบวชที่ชุมชนหมู่บ้านในท้องถิ่นจ้างไปร่วมสร้างสีสันของงาน มีการนำเพลงดังๆ ที่อยู่ในกระแสไปร้องเพื่อความเพลิดเพลินของชาวบ้าน และไม่ได้จ้างกันแพงมากมาย อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม และฝ่ายบริหารดูแลงานด้านชุมชนสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมจะให้ความช่วยเหลือคณะพี่น้องศิลปินพื้นบ้านทุกทางเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี
ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น