วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มหาสารคาม เดินหน้าเตรียมผลิตข้าวอินทรีย์ 5 พันไร่ ในปี 2558

จังหวัดมหาสารคาม เดินหน้าผลิตข้าวอินทรีย์ กำหนดเป็นยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดมหาสารคาม ปี 2558 นำร่องเกษตรกร 1,000 ราย พื้นที่ 5,000 ไร่

ที่ห้องประชุมปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายธวัธ สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เรียกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เครือข่ายฮักแพง เบิ่งแงง คนสารคาม และสำนักงานจังหวัดมหาสารคาม เข้าหารือเพื่อร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดมหาสารคาม ในการผลิตข้าวอินทรีย์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคตื่นตัวและห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ การผลิตสินค้าเกษตรโดยพึ่งพาสารเคมีเริ่มถูกปฏิเสธและถูกกีดกันมากขึ้น ทำให้สินค้าเกษตรอินทรีย์ซึ่งเป็นการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพได้รับความสนใจและทวีความสำคัญยิ่งขึ้น ข้าวอินทรีย์เป็นการผลิตข้าวที่หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีทุกชนิด หรือสารสังเคราะห์ต่างๆ รวมไปถึงปุ๋ยเคมี และยาปราบศัตรูพืช ในทุกขั้นตอนการผลิตเน้นการใช้สารอินทรีย์จากธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งข้อจำกัดในการขยายตัวของการผลิต คือ ความเข้มงวดในการตรวจสอบรับรองว่าเป็นข้าวอินทรีย์อย่างแท้จริง

ผลสรุปข้อหารือเบื้องต้น จังหวัดมหาสารคามกำหนดให้สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การผลิตข้าวอินทรีย์ โดยเริ่มจากปี 2558 – 2560 เป้าหมายเกษตรกร 1,000 ราย พื้นที่ 5,000 ไร่ โดยจะดำเนินการในกลุ่มเครือข่ายฮักแพง เบิ่งแงง คนสารคาม สมาชิกสหกรณ์ พื้นที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่เป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม รวม 9 ตำบล พร้อมจะมีการจัดเก็บฐานข้อมูลเกษตรกรในระบบจีพีเอส รวมถึงวางแผนการผลิต การตรวจประเมินแปลง การแปรรูปและการบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าจากผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์



ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น