วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รมช.พาณิชย์ คุมเข้มราคาสินค้าไม่ให้ขึ้นราคาซ้ำเติมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ขอความร่วมมือห้างดังให้จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 56 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ว่าการ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ได้นำคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาพบปะเยี่ยมเยือนประชาชนชาวศรีสะเกษ ที่ประสบภัยน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ พร้อมทั้งได้นำเอาถุงยังชีพ ประกอบด้วยข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม จำนวน 1,000 ชุด ไปมอบให้กับประชาชนชาวศรีสะเกษที่ประสบภัยน้ำท่วม จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมที่บริเวณชุมชนสนามเป้า ชุมชนท่าเรือและวัดมิ่งเมือง ที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำท่วมได้เริ่มลดลงแล้ว โดยมีนายประทีป กีรติเรขา ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายวีระพงษ์ สืบค้า พาณิชย์ จ.ศรีสะเกษ นำคณะข้าราชการ และประชาชนมาให้การต้อนรับ

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ทางรัฐบาล โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปช่วยเหลือประชาชน โดยประสานกับทางจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง และ ส.ส.ในพื้นที่ ให้มาช่วยบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนก่อน และในขณะเดียวกันตนก็ได้กำชับทางพาณิชย์จังหวัด การค้าภายในจังหวัด และหน่วยงานอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ทุกจังหวัด ให้ช่วยดูแลพี่น้องประชาชนว่า อย่าให้มีการขึ้นราคาสินค้า ฉวยโอกาสต่าง ๆ ในขณะเดียวกัน ถ้าพื้นที่ไหนขาดแคลนเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะผัก เนื้อสัตว์ ก็ให้ประสานกับส่วนกลาง เช่น กรมการค้าภายใน เราก็พยายามหาทางที่จะเชื่อมโยงให้ว่า พื้นที่ไหนที่มีเหลือ สามารถที่จะเอื้อเฟื้อพื้นที่อื่น ๆ ที่ขาดแคลนได้ ก็จะให้ช่วยกัน ตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะช่วยดูแล เรื่องราคาสินค้า ถ้าหากมีความเหมาะสม ก็จะมาจัดงานธงฟ้า เพื่อขายสินค้าราคาถูกให้พี่น้องประชาชน

รมช.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ในขณะเดียวกัน วันก่อนก็ได้นัดประชุมกับทางห้างต่าง ๆ เช่น แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว รวมทั้ง ห้างเซเว่นอีเลเว่น ให้ช่วยขายสินค้าบางส่วนในราคาพิเศษ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้น บางส่วนก็จะมีอาหารกล่องขายในราคาถูกอยู่ ตรงนี้เป็นทางที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ได้ช่วย และถ้าหากประชาชนเห็นร้านค้าขึ้นราคาสินค้า มีมาตรการหลักก็คือ ให้โทรศัพท์ไปที่ สายด่วน 1569 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตลอด 24 ชม. ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ และหน่วยเคลื่อนที่ออกมา ให้บอกว่าอยู่จุดไหนที่มีการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชนในช่วงที่ขาดแคลน ทางส่วนกลางพยายามที่จะตรึงราคา ไม่ให้ไข่ ผัก และเนื้อหมูขึ้นราคา ช่วงนี้เป็นช่วงกินเจ ผักพยายามจะให้ตรึงราคาไม่ให้ขึ้นราคารมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น